Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 79

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 79
Helgimyndir og myndbrjólar og auður klaustranna, sem keisari hafi ætlað að hnekkja með atlögu sinni. Aðrir hafa talið þetta sprottið af siðferðilegri vandlætingu og hafi þar áhrif frá íslam og Gyðingdómi ráðið nokkru um, eins og fyrr segir. Mynddýrkun hafi verið komin á villigötur, myndin sjálf hafi verið orðin að skurðgoði, sem tilbeiðslan heindist öll að, en ekki þeim guðdómi sem hún átti upphaflega að minna á og leiða fyrir jarðneskar sjónir hins ólæsa og menntunarsnauða lýðs, er kirkjan hafði tekið í sinn náðarfaðm. Hvort þessar skýringar eiga við rök að styðjast, skal ósagt látið, en eitt er víst, að á áttundu öld vaknar sú spurning í hugum margra áhrifamanna bæði leikra og lærðra, hvort helgilist eigi yfirleitt rétt á sér. Forn helgisögn arabisk segir, að á degi dómsins verði hver og einn sem myndir hafi gjörðar á jarðvistardögum sínum krafinn þess, að hann blási þeim lífsanda í nasir, og munu þá margir skjálfa fyrir Allah, þeim er lífið gefur, og iðrast hroka síns á gengnum hérvistardögum, er þeir brugðu sér í gervi skaparans sjálfs, gjörandi bílæti andvana og einskis nýt. En kirkjan snerist hart til varnar hinum helgu myndum, og sótti sér and- leg vopn og rök til neoplatónskrar heimspeki og biblíulegrar lífssýnar, er hún réttlætti myndirnar og dýrkun manna á þeim. Einkum var það hinn mikli guðfræðingur Jóhannes frá Damaskus, sem, svo annarlega sem það hljómar, réðst gegn Byzanskeisara í ræðu og riti, en sjálfur var hann í öruggu skjóli kalífans í Damaskus, þangað sem refsivöndur hins keisaralega myndhatara náði ekki. Var þetta hvorki í fyrsta né síðasta skipti að kristnir menn nutu verndar hinna íslömsku valdhafa í sínum hatrömmu deilum um guðdóminn, og engu síður þótt skoðanir þeirra stæðu þvert í gegn kenningu Kórans og sharia - hinnar múhameðsku lögvísi. Sýnir það bezt hve fáránleg sú mynd er, sem haldið hefur verið á loft af mörgum kristnum mönnum, að fylgjendur Múhameðs hafi jafnan verið þröngsýnir ofstækismenn, sem engu hafi eirt er stóð í gegn trú þeirra sjálfra og skoðunum. En athugum nú nánar uppruna íkónanna - helgimyndanna sem urðu tilefni að deilum er stóðu á aðra öld og kostuðu fleiri mannslíf en talin verða. Frumkirkjan hafði ímugust á notkun mynda, enda stóð hún föstum rótum hinar fyrstu aldir í forngyðinglegri hefð hvað viðhorf til skurðgoða snerti og hafði rótgróna óbeit á skurðgoðadýrkun. Er atburðurinn í Efesus órækasta vitni þess, en þar var Páll postuli hætt kominn vegna samblásturs silfur- smiða, er höfðu atvinnu af myndlist sinni, en þeir seldu styttur af gyðjunni Artemis í hofi því hinu fræga í borginni. Þótti þeim óvænkast sinn hagur, ef menn legðu eyru við orðræðum Páls, sem hamaðist gegn heiðnum átrún- 205
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.