Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 79

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 79
Helgimyndir og myndbrjólar og auður klaustranna, sem keisari hafi ætlað að hnekkja með atlögu sinni. Aðrir hafa talið þetta sprottið af siðferðilegri vandlætingu og hafi þar áhrif frá íslam og Gyðingdómi ráðið nokkru um, eins og fyrr segir. Mynddýrkun hafi verið komin á villigötur, myndin sjálf hafi verið orðin að skurðgoði, sem tilbeiðslan heindist öll að, en ekki þeim guðdómi sem hún átti upphaflega að minna á og leiða fyrir jarðneskar sjónir hins ólæsa og menntunarsnauða lýðs, er kirkjan hafði tekið í sinn náðarfaðm. Hvort þessar skýringar eiga við rök að styðjast, skal ósagt látið, en eitt er víst, að á áttundu öld vaknar sú spurning í hugum margra áhrifamanna bæði leikra og lærðra, hvort helgilist eigi yfirleitt rétt á sér. Forn helgisögn arabisk segir, að á degi dómsins verði hver og einn sem myndir hafi gjörðar á jarðvistardögum sínum krafinn þess, að hann blási þeim lífsanda í nasir, og munu þá margir skjálfa fyrir Allah, þeim er lífið gefur, og iðrast hroka síns á gengnum hérvistardögum, er þeir brugðu sér í gervi skaparans sjálfs, gjörandi bílæti andvana og einskis nýt. En kirkjan snerist hart til varnar hinum helgu myndum, og sótti sér and- leg vopn og rök til neoplatónskrar heimspeki og biblíulegrar lífssýnar, er hún réttlætti myndirnar og dýrkun manna á þeim. Einkum var það hinn mikli guðfræðingur Jóhannes frá Damaskus, sem, svo annarlega sem það hljómar, réðst gegn Byzanskeisara í ræðu og riti, en sjálfur var hann í öruggu skjóli kalífans í Damaskus, þangað sem refsivöndur hins keisaralega myndhatara náði ekki. Var þetta hvorki í fyrsta né síðasta skipti að kristnir menn nutu verndar hinna íslömsku valdhafa í sínum hatrömmu deilum um guðdóminn, og engu síður þótt skoðanir þeirra stæðu þvert í gegn kenningu Kórans og sharia - hinnar múhameðsku lögvísi. Sýnir það bezt hve fáránleg sú mynd er, sem haldið hefur verið á loft af mörgum kristnum mönnum, að fylgjendur Múhameðs hafi jafnan verið þröngsýnir ofstækismenn, sem engu hafi eirt er stóð í gegn trú þeirra sjálfra og skoðunum. En athugum nú nánar uppruna íkónanna - helgimyndanna sem urðu tilefni að deilum er stóðu á aðra öld og kostuðu fleiri mannslíf en talin verða. Frumkirkjan hafði ímugust á notkun mynda, enda stóð hún föstum rótum hinar fyrstu aldir í forngyðinglegri hefð hvað viðhorf til skurðgoða snerti og hafði rótgróna óbeit á skurðgoðadýrkun. Er atburðurinn í Efesus órækasta vitni þess, en þar var Páll postuli hætt kominn vegna samblásturs silfur- smiða, er höfðu atvinnu af myndlist sinni, en þeir seldu styttur af gyðjunni Artemis í hofi því hinu fræga í borginni. Þótti þeim óvænkast sinn hagur, ef menn legðu eyru við orðræðum Páls, sem hamaðist gegn heiðnum átrún- 205
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.