Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 82
Tímarit Máls og menningar helgimyndirnar eiga sér forkristilegar samsvaranir og fyrirmyndir, þannig hefur kristin helgilist allt til þessa dags verið óhrædd að tileinka sér hið líf- vænlegasta úr list samtíðar og fortíðar, án tillits til þess hvort þar koma til ókristin heiðin áhrif eða ekki. Jafnvel hin elzta kristna skreytilist beygir sig algjörlega undir listræna hefð samtímans. Því fyrirfinnst engin sérstök kristin stíltegund, heldur ber kristin myndlist á öllum tímum merki síns tímabils og umhverfis. Við höfum þegar rætt um það, að elztu íkónarnir, sem voru trémálverk, ættu sér fyrirmyndir í egypzkum múmíumyndum, en þeir áttu sér einnig fyrirmyndir í keisaramál- verkum. Lýsingar í handritum urðu líka fyrirmyndir að íkónum, svo og ýms- ar mannamyndir. Þannig var til mikill fjöldi fyrirmynda, sem voru almenn- ingi að nokkru kunnar og listamenn gátu leitað til. Ymis atriði voru tekin upp í hina nýju kristnu list, þegar hægt var að samræma þau tilgangi hennar. A fjórðu öld kemur fram geislabaugur á myndum af Kristi og á 5. og 6. öld er hann einnig á dýrlinga- og englamyndum. Hliðstætt hinu egypzka lífs- tákni - ankh - í egypzkri myndlist, sem er T með hring yfir miðjum lárétta leggnum, halda kristnir píslarvottar krossmarki að brjósti sér. Einnig var sú venja tekin upp, að bæta nafni viðkomandi persónu inn á myndina til frekari skýringar, en nafnið veik síðar fyrir einhverri táknmynd. Það var ekki kirkj- an sjálf, sem stjórnaði þróun myndlistarinnar er til lengdar lét, heldur lista- mennirnir. Tæknilegar hliðstæður sýna einnig sambandið milli kirkjulegrar og veraldlegrar listar. Það er til dæmis ekki einskær tilviljun, að elztu íkón- arnir sem við þekkjum, í St. Katrínarklaustri á Sínaífjalli, eru innbrennd verk eins og múmíumyndirnar egypzku, það er að segja, að þeir voru málaðir með vaxlitum og síðan innbrenndir í viðinn. Austurkirkj an reyndi þó í lengstu lög að neita að viðurkenna þetta samband við veraldlega listsköpun, bæði hvað snertir hina listrænu hlið og tæknina sem notuð var. En auðvitað væri það einföldun á hlutunum að ætla sér að leiða alla kristna myndlist af fyrirmyndum í egypzkum gröfum, því hin kristna list þróaðist við mjög svo mismunandi skilyrði á ýmsum stöðum og ótrúlegt að listamenn t. d. í Gallíu eða á Spáni hafi haft hugmynd um þessar egypzku myndir. En myndir sem varðveitzt hafa frá Egyptalandi og nágrannalöndum þess sýna greinilega, að náið samband hefur verið þarna á milli landa. Það er því of djúpt tekið í ár- inni að álykta að öll íkónalist eigi rætur að rekja til múmíumyndanna egypzku. Fleiri tegundir mynda af veraldlegum toga voru einnig til, og við megum heldur ekki gleyma þeirri staðreynd, að pílagrímar þyrptust til landsins helga og fluttu með sér til Vestur-Evrópu ýmsar austrænar hugmyndir um málara- 208
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.