Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 82
Tímarit Máls og menningar helgimyndirnar eiga sér forkristilegar samsvaranir og fyrirmyndir, þannig hefur kristin helgilist allt til þessa dags verið óhrædd að tileinka sér hið líf- vænlegasta úr list samtíðar og fortíðar, án tillits til þess hvort þar koma til ókristin heiðin áhrif eða ekki. Jafnvel hin elzta kristna skreytilist beygir sig algjörlega undir listræna hefð samtímans. Því fyrirfinnst engin sérstök kristin stíltegund, heldur ber kristin myndlist á öllum tímum merki síns tímabils og umhverfis. Við höfum þegar rætt um það, að elztu íkónarnir, sem voru trémálverk, ættu sér fyrirmyndir í egypzkum múmíumyndum, en þeir áttu sér einnig fyrirmyndir í keisaramál- verkum. Lýsingar í handritum urðu líka fyrirmyndir að íkónum, svo og ýms- ar mannamyndir. Þannig var til mikill fjöldi fyrirmynda, sem voru almenn- ingi að nokkru kunnar og listamenn gátu leitað til. Ymis atriði voru tekin upp í hina nýju kristnu list, þegar hægt var að samræma þau tilgangi hennar. A fjórðu öld kemur fram geislabaugur á myndum af Kristi og á 5. og 6. öld er hann einnig á dýrlinga- og englamyndum. Hliðstætt hinu egypzka lífs- tákni - ankh - í egypzkri myndlist, sem er T með hring yfir miðjum lárétta leggnum, halda kristnir píslarvottar krossmarki að brjósti sér. Einnig var sú venja tekin upp, að bæta nafni viðkomandi persónu inn á myndina til frekari skýringar, en nafnið veik síðar fyrir einhverri táknmynd. Það var ekki kirkj- an sjálf, sem stjórnaði þróun myndlistarinnar er til lengdar lét, heldur lista- mennirnir. Tæknilegar hliðstæður sýna einnig sambandið milli kirkjulegrar og veraldlegrar listar. Það er til dæmis ekki einskær tilviljun, að elztu íkón- arnir sem við þekkjum, í St. Katrínarklaustri á Sínaífjalli, eru innbrennd verk eins og múmíumyndirnar egypzku, það er að segja, að þeir voru málaðir með vaxlitum og síðan innbrenndir í viðinn. Austurkirkj an reyndi þó í lengstu lög að neita að viðurkenna þetta samband við veraldlega listsköpun, bæði hvað snertir hina listrænu hlið og tæknina sem notuð var. En auðvitað væri það einföldun á hlutunum að ætla sér að leiða alla kristna myndlist af fyrirmyndum í egypzkum gröfum, því hin kristna list þróaðist við mjög svo mismunandi skilyrði á ýmsum stöðum og ótrúlegt að listamenn t. d. í Gallíu eða á Spáni hafi haft hugmynd um þessar egypzku myndir. En myndir sem varðveitzt hafa frá Egyptalandi og nágrannalöndum þess sýna greinilega, að náið samband hefur verið þarna á milli landa. Það er því of djúpt tekið í ár- inni að álykta að öll íkónalist eigi rætur að rekja til múmíumyndanna egypzku. Fleiri tegundir mynda af veraldlegum toga voru einnig til, og við megum heldur ekki gleyma þeirri staðreynd, að pílagrímar þyrptust til landsins helga og fluttu með sér til Vestur-Evrópu ýmsar austrænar hugmyndir um málara- 208
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.