Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 95
Galdrar Bölvunin var óeðlið. Satan gat ekki notið þess, sem er eðlislægt hverjum manni. Honum er flest bannað, nema íllskan ein, sem er sprottin af vangetu hans. Dauðinn og tómið eru híbýli hans. Ottinn magnaðasta vopn hans og eyðing allrar sköpunar tilgangur hans. Valcl hans er mest, þegar siðafálmið ríkir og sigurvonir hans glæstastar þegar maðurinn reynir að gera í stað þess að vera. Aðstæðurnar voru honum því einkar hentugar á 16. og 17. öld. Siðaskipti, ný heimsmynd og nýtt gildismat og vopnið óbrigðula, óttinn við liann sjálfan. Útlistun djöfulshugmyndar guðfræðinganna á 16. og 17. öld byggist mjög á hókum biblíunnar og þeim kenningum, sem koma þar fram um upphaf og eðli Satans. Þeir tína einnig til kenningar kirkjufeðranna og samhæfa þetta og samræma þeirri þekkingu sem fengin var í rannsókn galdramála. Annað fyrirbrigði „hinnar saurugu þrenningar“ var árinn eða smádjöfullinn, sem stundum kom fram sem incubus eða succubus, eftir því hvort þeir tóku á sig karllegt eða kvenlegt gervi. Þetta voru fulltrúar djöfulsins, og trúin á tilveru þeirra var mjög gömul í Evrópu, en gerð þeirra og eðli afmarkast og fær á sig ákveðnar myndir í hugarheimi guðfræðinga 16. aldar. Þótt kyngeta djöf- ulsins virtist stundum vera eftirlætisviðfangsefni höfunda, sem skrifuðu um galdur, þá voru þeir ekki á eitt sáttir í því efni. En þeir efuðust ekki um gerð smádjöflanna og ummyndanir. Albertus Magnus, einn frægasti guðfræðingur 13. aldar taldi „engan vafa leika á tilveru þessara vera, sem fjöldi manna, sem hann þekkti gæti vottað“. Heilagur Tómas frá Aqvínó var sama sinnis, en hann hætti því við, að djöfl- arnir yrðu að notast við mennsk efni til þess að getnaður gæti átt sér stað við mök þeirra og mennskra vera. í páfabréfinu frá 1484 segir: „Oss hryllir við þeirri vitneskju, sem oss hefur flögrað við eyru, að fjöldi manna og kvenna firri sjálft sig náð og frelsun með því að drýja hór með illum öndum beggja kynja, bæði incubi og succubae“. Incubus var illur andi í karlsgervi (sá sem liggur ofan á) og sucuba (sú sem liggur undir, latneska merkingin er skækja) illur andi í kvengervi. Sami andinn gat verið ýmist karlkyns eða kvenkyns. Príorinn í dóminíkaklaustrinu í Basel getur þess í riti sem hann skrifaði á árunum 1435-37, að succubus nokkur hafi grætt of fjár í Konstanz á árun- um 1414-17 á ólifnaði. 1468 var galdramaður dæmdur á bálið í Bologna á Italiu fyrir að hafa haldið hóruhús með succubum. Nunnur og heilagar meyjar urðu að þola marga raun af áleitni incuba. Heilög Margrét frá Cortona var ásótt af illum anda, sem hóf blautlegan vísna- 221
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.