Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 95
Galdrar Bölvunin var óeðlið. Satan gat ekki notið þess, sem er eðlislægt hverjum manni. Honum er flest bannað, nema íllskan ein, sem er sprottin af vangetu hans. Dauðinn og tómið eru híbýli hans. Ottinn magnaðasta vopn hans og eyðing allrar sköpunar tilgangur hans. Valcl hans er mest, þegar siðafálmið ríkir og sigurvonir hans glæstastar þegar maðurinn reynir að gera í stað þess að vera. Aðstæðurnar voru honum því einkar hentugar á 16. og 17. öld. Siðaskipti, ný heimsmynd og nýtt gildismat og vopnið óbrigðula, óttinn við liann sjálfan. Útlistun djöfulshugmyndar guðfræðinganna á 16. og 17. öld byggist mjög á hókum biblíunnar og þeim kenningum, sem koma þar fram um upphaf og eðli Satans. Þeir tína einnig til kenningar kirkjufeðranna og samhæfa þetta og samræma þeirri þekkingu sem fengin var í rannsókn galdramála. Annað fyrirbrigði „hinnar saurugu þrenningar“ var árinn eða smádjöfullinn, sem stundum kom fram sem incubus eða succubus, eftir því hvort þeir tóku á sig karllegt eða kvenlegt gervi. Þetta voru fulltrúar djöfulsins, og trúin á tilveru þeirra var mjög gömul í Evrópu, en gerð þeirra og eðli afmarkast og fær á sig ákveðnar myndir í hugarheimi guðfræðinga 16. aldar. Þótt kyngeta djöf- ulsins virtist stundum vera eftirlætisviðfangsefni höfunda, sem skrifuðu um galdur, þá voru þeir ekki á eitt sáttir í því efni. En þeir efuðust ekki um gerð smádjöflanna og ummyndanir. Albertus Magnus, einn frægasti guðfræðingur 13. aldar taldi „engan vafa leika á tilveru þessara vera, sem fjöldi manna, sem hann þekkti gæti vottað“. Heilagur Tómas frá Aqvínó var sama sinnis, en hann hætti því við, að djöfl- arnir yrðu að notast við mennsk efni til þess að getnaður gæti átt sér stað við mök þeirra og mennskra vera. í páfabréfinu frá 1484 segir: „Oss hryllir við þeirri vitneskju, sem oss hefur flögrað við eyru, að fjöldi manna og kvenna firri sjálft sig náð og frelsun með því að drýja hór með illum öndum beggja kynja, bæði incubi og succubae“. Incubus var illur andi í karlsgervi (sá sem liggur ofan á) og sucuba (sú sem liggur undir, latneska merkingin er skækja) illur andi í kvengervi. Sami andinn gat verið ýmist karlkyns eða kvenkyns. Príorinn í dóminíkaklaustrinu í Basel getur þess í riti sem hann skrifaði á árunum 1435-37, að succubus nokkur hafi grætt of fjár í Konstanz á árun- um 1414-17 á ólifnaði. 1468 var galdramaður dæmdur á bálið í Bologna á Italiu fyrir að hafa haldið hóruhús með succubum. Nunnur og heilagar meyjar urðu að þola marga raun af áleitni incuba. Heilög Margrét frá Cortona var ásótt af illum anda, sem hóf blautlegan vísna- 221
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.