Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 95
Galdrar Bölvunin var óeðlið. Satan gat ekki notið þess, sem er eðlislægt hverjum manni. Honum er flest bannað, nema íllskan ein, sem er sprottin af vangetu hans. Dauðinn og tómið eru híbýli hans. Ottinn magnaðasta vopn hans og eyðing allrar sköpunar tilgangur hans. Valcl hans er mest, þegar siðafálmið ríkir og sigurvonir hans glæstastar þegar maðurinn reynir að gera í stað þess að vera. Aðstæðurnar voru honum því einkar hentugar á 16. og 17. öld. Siðaskipti, ný heimsmynd og nýtt gildismat og vopnið óbrigðula, óttinn við liann sjálfan. Útlistun djöfulshugmyndar guðfræðinganna á 16. og 17. öld byggist mjög á hókum biblíunnar og þeim kenningum, sem koma þar fram um upphaf og eðli Satans. Þeir tína einnig til kenningar kirkjufeðranna og samhæfa þetta og samræma þeirri þekkingu sem fengin var í rannsókn galdramála. Annað fyrirbrigði „hinnar saurugu þrenningar“ var árinn eða smádjöfullinn, sem stundum kom fram sem incubus eða succubus, eftir því hvort þeir tóku á sig karllegt eða kvenlegt gervi. Þetta voru fulltrúar djöfulsins, og trúin á tilveru þeirra var mjög gömul í Evrópu, en gerð þeirra og eðli afmarkast og fær á sig ákveðnar myndir í hugarheimi guðfræðinga 16. aldar. Þótt kyngeta djöf- ulsins virtist stundum vera eftirlætisviðfangsefni höfunda, sem skrifuðu um galdur, þá voru þeir ekki á eitt sáttir í því efni. En þeir efuðust ekki um gerð smádjöflanna og ummyndanir. Albertus Magnus, einn frægasti guðfræðingur 13. aldar taldi „engan vafa leika á tilveru þessara vera, sem fjöldi manna, sem hann þekkti gæti vottað“. Heilagur Tómas frá Aqvínó var sama sinnis, en hann hætti því við, að djöfl- arnir yrðu að notast við mennsk efni til þess að getnaður gæti átt sér stað við mök þeirra og mennskra vera. í páfabréfinu frá 1484 segir: „Oss hryllir við þeirri vitneskju, sem oss hefur flögrað við eyru, að fjöldi manna og kvenna firri sjálft sig náð og frelsun með því að drýja hór með illum öndum beggja kynja, bæði incubi og succubae“. Incubus var illur andi í karlsgervi (sá sem liggur ofan á) og sucuba (sú sem liggur undir, latneska merkingin er skækja) illur andi í kvengervi. Sami andinn gat verið ýmist karlkyns eða kvenkyns. Príorinn í dóminíkaklaustrinu í Basel getur þess í riti sem hann skrifaði á árunum 1435-37, að succubus nokkur hafi grætt of fjár í Konstanz á árun- um 1414-17 á ólifnaði. 1468 var galdramaður dæmdur á bálið í Bologna á Italiu fyrir að hafa haldið hóruhús með succubum. Nunnur og heilagar meyjar urðu að þola marga raun af áleitni incuba. Heilög Margrét frá Cortona var ásótt af illum anda, sem hóf blautlegan vísna- 221
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.