Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 96
Tímarit Máls og menningar söng þegar mærin lá á bæn. Onnur saga segir frá nunnu, sem hafði þami sið að hverfa til klefa síns að afloknum miðdegisverði og læsa að sér. Reglusyst- ur hennar, sem bjó í næsta klefa, þótti þetta háttalag undarlegt og tók að njósna um hana með því að leggja eyru við þunnan vegginn, sem aðskildi klefana. Hún heyrði þá oft undarleg og grunsamleg hljóð, sem varð til þess, að hún sótti einn daginn abbadísina, sem skipaði nunnunni að opna klefann, hvað hún gerði á stundinni, en ekkert grunsamlegt var að sjá. Nokkru síðar ágerðust hljóðin, svo að nágranninn boraði gat í vegginn, og næst þegar hljóðin heyrðust, gægðist hún í gegnum raufina og sá þá, hvar nunnan var að fremja svívirðingu með fögru ungmenni. Abbadísin og allar nunnurnar voru nú kallaðar að raufinni og svo fór, að nunnan var ákærð og játaði þeg- ar henni var hótað pyndingu, að hún hefði átt vingott við incuba nokkurn. ' Önnur nunna játaði sama athæfi, en kvað incubann hafa lieimsótt sig í gervi Sylvanusar biskups. Sú játning var tekin góð og gild. Lögfræðingar gerðu mun á sekt kvenna, sem orðaðar voru við incuba. f fyrsta lagi voru þær, sem sóttust eftir ástaratlotum incubanna, í öðru lagi þær, sem voru undir álögum norna og móttóku incuba sína í vímu álaganna, og í þriðja lagi voru þær, sem incubarnir nauðguðu. Fylgilag við incuba var tal- ið hórdómi svívirðilegra, þar eð djöflarnir voru ómennskir og samfarir við þá töldust því til bestialitets, þ. e. samfara við skepnur, en við slíku athæfi voru þung viðurlög í kirkjulögum alla tíð. Guðfræðingar og lögfræðingar töldu verur þessar staðreynd allt fram á 18. öld. 1725 taldi einkalæknir Lúð- víks 15, að incubar væru „ímyndun, draumafyrirbrigði og oft aðeins upp- diktun kvenna, sem reyndu að fela syndir sínar með þesskonar fantasíum .. . stundum notuðu nunnur þvílíkar sögur til þess að hylma yfir ólifnað sinn ...“ Þegar kemur fram undir miðja öldina, töldu lærðir menn incubana einskær- an tilbúning og ímyndun, einkum ógiftra kvenna og meyja og þó sérstaklega nunna. Um það leyti var tekið að tala um klaustrin sem gróðrarstíur þess háttar hjátrúarfyrirbrigða. Heimildir eru um incubafaraldra í ýmsum klaustrum fyrrum og það var eðlilegt, að djöflarnir birtust einmitt þar, sem kynferðislegt hungur klaustrafólksins hlaut að taka á sig andstæða mynd við flekkleysishugsjón klaustranna. Niðurbæling hvatanna og sektarkenndin tók þar á sig hina afskræmislegustu mynd, og því hreinlífari og guðhræddari sem systurnar voru, því hryllilegri varð sú mynd, sem niðurbældur og dulvitaður losti þeirra tók á sig í draumum þeirra. Nærtækasta skýringin á þeim tímum, á þessum fyrirbrigðum, var ofsókn djöfulsins eða sérlegra útsendara þess Vonda. 222
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.