Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 101
Galdrar sína mynd hérlendis í tilberum og snökkum. Leðurblökur og ormar voru mikil eftirlætisdýr nornanna, og þær notuðu þau oft til meinverka sinna. Galdranornir voru ekki aðeins álitnar myrða og eta kornabörn og dýrka djöfulinn, þær voru einnig taldar eiga sök á ófrjósemi, sjúkdómum og slys- um. Þær mögnuðu ýmis skriðkvikindi, sem síðan eyðilögðu uppskeruna og komu húsdýrum nágranna sinna í pytti eða foræði, komu af stað þurrkum og ofviðrum og eitruðu vatnsból. Menn töldu, að þær gætu komið sjúkdóm- um í fólk með illu augnatilliti og drepið það, með því að gera af því vax- myndir og stinga þyrni eða nál í gegnum þær. Einn galdraákærandinn kvaðst oft hafa séð klóriö eftir djöfulinn, þar sem eldingu hafði slegið niður. Galdranornin var þannig sektarlamb samfélagsins, blóraböggull, eins og Gyðingar voru á miðöldum og urðu síðar í Þýzkalandi Hitlers. Guðfræðingar töldu mestu synd nornanna vera þá að gefa sig djöflinum. Þeir töldu galdrahyskið djöflinum verra. Djöfullinn var algjörlega fallinn og glataður, en Kristur hafði kvalizt fyrir mannkynið og ekki fyrir fjandann. Fjandinn syndgar því gegn guði en ekki gegn endurlausnaranum. Galdra- maðurinn syndgaði hins vegar bæði gegn guði og Kristi og því er synd bans meiri heldur en syndin, sem falin er í eðli djöfulsins. í Nornahamrinum segir, að konur séu einkum veikar fyrir tálsnörum djöfulsins vegna þess, „að þær eru trúgjarnari heldur en karlmenn, áhrifagjarnari, lausmálgari ... þær eru sannar lostakirnur . . . trú þeirra er fjarri allri staðfestu .. . minni þeirra er ekki trútt og þær eru að eðli lygarar. Ófullkomleiki kvenna stafar af því, að þær eru skapaðar úr rifi Adams, sem var of bogið, þaðan stafar öll þeirra bölvun ...“ Samkvæmt skoðunum galdrasérfræðinga 16. aldar voru samfarir nornanna og kölska þeim fyrrnefndu til lítils fagnaðar. Þeir töldu, að djöfullinn væri ískaldur elskhugi, faðmlögum hans fylgdi enginn unaður, heldur kvöl. Sumir doktorar í guðfræði álitu, að hann gæti eignazt afkvæmi, og því til sönnunar bentu kaþólskir doktorar á Martein Lúther. Aðrir neituðu tímgunarhæfni djöfulsins og töldu, að djöfullinn gæti aðeins getið vissa tegund skorkvik- ina. ASrir töldu hann hvorugkyns og ávann sú skoöun sér hylli. Meðal þeirra, sem aðhylltust þá skoðun var Jakob I, mágur Kristjáns IV konungs Dan- merkur og íslands. Jakob I gaf út djöflafræöi (Demonologie, in form of a Dialog . . . Edinborg 1597) þar sem hann útlistar tímgunarhætti djöfulsins samkvæmt kenningum heilags Tómasar frá Aqvínó í þá veru, að djöfullinn geti aöeins verið „milliliður tímgunarverksins“. Eins og áður segir, urðu konur einkum fyrir barðinu á galdraofsóknunum, 227
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.