Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 101
Galdrar sína mynd hérlendis í tilberum og snökkum. Leðurblökur og ormar voru mikil eftirlætisdýr nornanna, og þær notuðu þau oft til meinverka sinna. Galdranornir voru ekki aðeins álitnar myrða og eta kornabörn og dýrka djöfulinn, þær voru einnig taldar eiga sök á ófrjósemi, sjúkdómum og slys- um. Þær mögnuðu ýmis skriðkvikindi, sem síðan eyðilögðu uppskeruna og komu húsdýrum nágranna sinna í pytti eða foræði, komu af stað þurrkum og ofviðrum og eitruðu vatnsból. Menn töldu, að þær gætu komið sjúkdóm- um í fólk með illu augnatilliti og drepið það, með því að gera af því vax- myndir og stinga þyrni eða nál í gegnum þær. Einn galdraákærandinn kvaðst oft hafa séð klóriö eftir djöfulinn, þar sem eldingu hafði slegið niður. Galdranornin var þannig sektarlamb samfélagsins, blóraböggull, eins og Gyðingar voru á miðöldum og urðu síðar í Þýzkalandi Hitlers. Guðfræðingar töldu mestu synd nornanna vera þá að gefa sig djöflinum. Þeir töldu galdrahyskið djöflinum verra. Djöfullinn var algjörlega fallinn og glataður, en Kristur hafði kvalizt fyrir mannkynið og ekki fyrir fjandann. Fjandinn syndgar því gegn guði en ekki gegn endurlausnaranum. Galdra- maðurinn syndgaði hins vegar bæði gegn guði og Kristi og því er synd bans meiri heldur en syndin, sem falin er í eðli djöfulsins. í Nornahamrinum segir, að konur séu einkum veikar fyrir tálsnörum djöfulsins vegna þess, „að þær eru trúgjarnari heldur en karlmenn, áhrifagjarnari, lausmálgari ... þær eru sannar lostakirnur . . . trú þeirra er fjarri allri staðfestu .. . minni þeirra er ekki trútt og þær eru að eðli lygarar. Ófullkomleiki kvenna stafar af því, að þær eru skapaðar úr rifi Adams, sem var of bogið, þaðan stafar öll þeirra bölvun ...“ Samkvæmt skoðunum galdrasérfræðinga 16. aldar voru samfarir nornanna og kölska þeim fyrrnefndu til lítils fagnaðar. Þeir töldu, að djöfullinn væri ískaldur elskhugi, faðmlögum hans fylgdi enginn unaður, heldur kvöl. Sumir doktorar í guðfræði álitu, að hann gæti eignazt afkvæmi, og því til sönnunar bentu kaþólskir doktorar á Martein Lúther. Aðrir neituðu tímgunarhæfni djöfulsins og töldu, að djöfullinn gæti aðeins getið vissa tegund skorkvik- ina. ASrir töldu hann hvorugkyns og ávann sú skoöun sér hylli. Meðal þeirra, sem aðhylltust þá skoðun var Jakob I, mágur Kristjáns IV konungs Dan- merkur og íslands. Jakob I gaf út djöflafræöi (Demonologie, in form of a Dialog . . . Edinborg 1597) þar sem hann útlistar tímgunarhætti djöfulsins samkvæmt kenningum heilags Tómasar frá Aqvínó í þá veru, að djöfullinn geti aöeins verið „milliliður tímgunarverksins“. Eins og áður segir, urðu konur einkum fyrir barðinu á galdraofsóknunum, 227
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.