Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 103
Galdrar skefjum. Það virðist ekki þurfa nema tilviljunarkennd atvik til þess að vekja slík viðbrögð, og atvikin eru ekki endilega tengd kveikjum sektarkenndar viðkomandi persónu. Oft virðist eins og dularfullir glæpir verði einstakling- um heppilegt tilefni til þess að geta blásið út eigin sektarkennd og friðþægt fyrir hana með játningu og skriftum. Nokkur dæmi um játningar kvenna á galdri og glæpaverkum gátu verið af slíkum toga. Það þurfti ekki annað að koma til en hamin sektarkennd, sem var orðin þeim ofviða og leitaði útrásar í játningu ímyndaðra verka, til þess að geta hlotið friðþægingu. Draumar gátu einnig átt mikinn þátt í sjálfviljugum játningum um galdra- kukl. I draumum koma furðulegustu kenndir upp í yfirborð draumvitundar- innar. Öttadrauríar fullorðinna kvenna fyrrum vöktu oft svipaða skelfingu með þeim eins og óttadraumar barna vekja nú með börnum. Skelfing og hræðsla í vöku tók á sig hryllingsmyndir í draumum. Dulvituð óskhyggja kemur skýrt fram í draumum. Freud hefur lýst þessu: „Hatur og drápshyggja fá útrás og það er ekki óalgengt, að menn óski dauða sinna nánustu í draum- um. Mönnum virðist sem þessar kenndir séu upprunnar í einhverjum afkim- um sálarinnar, sem minna helzt á helvíti . ..“ Fyrrum höfðu menn mikla trú á draumum, og skýrir, ,,syndsamlegir“ draumar höfðu mikil áhrif á sálar- lífið. Þess konar draumar gátu orðið til þess, að dreymandinn gat farið að ímynda sér að hann væri glataður og á snærum djöfulsins. Syndsamlegar langanir að mati 16. aldar guðfræði hlutu að hærast í brjóstum afskiptra kvenna bæði meðvitaðar og dulvitaðar. Þessar langanir birtust þeim oft í draumum, oft í gervi þeirra mynda, sem vöktu mestan hryll- ing á þeirri tíð. Kenningar klerkanna um vald hins illa staðfestust í draum- um þeirra, og þær gátu ekki séð skýrar, hversu útskúfaðar þær voru frá guð- legri náð. Kynórar voru taldir djöfulsins spilverk og sú sem hafði draumfarir af þeim toga, gat álitið sig nokkurskonar brúði djöfulsins. Mögnunin á valdi og afskiptum kölska gegnsýrði vitundarlífið og skelfingin sem spratt af þessu, vitraðist í draumum. Það gat haft þær afleiðingar með þeim sem veiklaðastir voru andlega, að þeir teldu sig algjörlega á valdi Satans. Sagan af Frangoise Fontains vottar sefjunarmátt tíðarandans. Hún var vinnustúlka í Normandí og var yfirheyrð án pyndinga og játaði að hafa átt samfarir við djöfulinn. Hún kvað paurinn hafa heimsótt sig í líki karlmanns, sem kom inn um gluggann. Geðlæknar nú á dögum þekkja keimlíkar sögur sjúklinga sinna, nema hvað paurinn leikur ekki lengur annað hlutverkið, heldur hetja viðkomandi persónu. Það má teljast merkilegt, að sálsýkisfaraldur galdraofsóknanna skyldi ekki 229
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.