Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 103
Galdrar skefjum. Það virðist ekki þurfa nema tilviljunarkennd atvik til þess að vekja slík viðbrögð, og atvikin eru ekki endilega tengd kveikjum sektarkenndar viðkomandi persónu. Oft virðist eins og dularfullir glæpir verði einstakling- um heppilegt tilefni til þess að geta blásið út eigin sektarkennd og friðþægt fyrir hana með játningu og skriftum. Nokkur dæmi um játningar kvenna á galdri og glæpaverkum gátu verið af slíkum toga. Það þurfti ekki annað að koma til en hamin sektarkennd, sem var orðin þeim ofviða og leitaði útrásar í játningu ímyndaðra verka, til þess að geta hlotið friðþægingu. Draumar gátu einnig átt mikinn þátt í sjálfviljugum játningum um galdra- kukl. I draumum koma furðulegustu kenndir upp í yfirborð draumvitundar- innar. Öttadrauríar fullorðinna kvenna fyrrum vöktu oft svipaða skelfingu með þeim eins og óttadraumar barna vekja nú með börnum. Skelfing og hræðsla í vöku tók á sig hryllingsmyndir í draumum. Dulvituð óskhyggja kemur skýrt fram í draumum. Freud hefur lýst þessu: „Hatur og drápshyggja fá útrás og það er ekki óalgengt, að menn óski dauða sinna nánustu í draum- um. Mönnum virðist sem þessar kenndir séu upprunnar í einhverjum afkim- um sálarinnar, sem minna helzt á helvíti . ..“ Fyrrum höfðu menn mikla trú á draumum, og skýrir, ,,syndsamlegir“ draumar höfðu mikil áhrif á sálar- lífið. Þess konar draumar gátu orðið til þess, að dreymandinn gat farið að ímynda sér að hann væri glataður og á snærum djöfulsins. Syndsamlegar langanir að mati 16. aldar guðfræði hlutu að hærast í brjóstum afskiptra kvenna bæði meðvitaðar og dulvitaðar. Þessar langanir birtust þeim oft í draumum, oft í gervi þeirra mynda, sem vöktu mestan hryll- ing á þeirri tíð. Kenningar klerkanna um vald hins illa staðfestust í draum- um þeirra, og þær gátu ekki séð skýrar, hversu útskúfaðar þær voru frá guð- legri náð. Kynórar voru taldir djöfulsins spilverk og sú sem hafði draumfarir af þeim toga, gat álitið sig nokkurskonar brúði djöfulsins. Mögnunin á valdi og afskiptum kölska gegnsýrði vitundarlífið og skelfingin sem spratt af þessu, vitraðist í draumum. Það gat haft þær afleiðingar með þeim sem veiklaðastir voru andlega, að þeir teldu sig algjörlega á valdi Satans. Sagan af Frangoise Fontains vottar sefjunarmátt tíðarandans. Hún var vinnustúlka í Normandí og var yfirheyrð án pyndinga og játaði að hafa átt samfarir við djöfulinn. Hún kvað paurinn hafa heimsótt sig í líki karlmanns, sem kom inn um gluggann. Geðlæknar nú á dögum þekkja keimlíkar sögur sjúklinga sinna, nema hvað paurinn leikur ekki lengur annað hlutverkið, heldur hetja viðkomandi persónu. Það má teljast merkilegt, að sálsýkisfaraldur galdraofsóknanna skyldi ekki 229
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.