Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 124
Tímarit Máls og menningar óhamingjan, fellur í hlut manna. Menn eru gæfumenn, eða þeir eru ógæfu- menn. Það er reginmunur milli þessa hugsunarháttar og hamingju-hugtaks Ágústínusar, einsog Hermann lýsir því. Hjá Ágústínusi er þetta af allt öðr- um toga spunnið, úr allt öðru hugmyndakerfi. í lok greinar sinnar heldur Hermann því fram, að menn eigi við rannsókn- ir á siðfræði sagnanna að gera sér „ljósa grein fyrir hugmyndum 12. aldar um mannlega hegðun“ (86). Þetta er heilbrigð vísindaregla, sem allir ættu að geta fallist á. Hitt er satt, við verðum fyrst og fremst að rannsaka sögurn- ar í ljósi sjálfra þeirra, í ljósi þeirra skoðana, sem menn og athurðir bera sjálfir vott um. Við verðum að varast að þröngva upp á sögurnar hugmynd- um og siðspeki, sem eru þeim framandi og torvelda frekar en auðvelda okk- ur skilning á þessum ritum. Hermann segir ennfremur: „Skilningur Islendingasagna á mannlegum hvötum og tilfinningum getur ekki verið forn arfur úr norrænni heiðni, held- ur er hann sóttur í lærdómsrit, sem berast hingað með klausturmönnum og öðrum“ (86). Enginn neitar því, að höfundar sagnanna hafi margir hverjir verið lærðir menn og vel lesnir í samtímabókmenntum Evrópu. En staðhæf- ing Hermanns hér er sama og að halda því fram, að raunverulegur skilningur á mannlegum hvötum hafi verið óþekkt fyrirbrigði með norrænum mönnum, áður en kristileg lærdómsrit komu hér til sögunnar. Mikið hljóta þá þessir forfeður okkar að hafa verið einkennilegir og daufir menn. Mannþekking, djúptæk og alhliða mannþekking, er eldri en kristindómur- inn, eldri en nokkur kristileg miðaldarit. Hvað um Ilíonskviðu og Odysseijs- kviðu, eða hina forngrísku harmleika og lýsingu þeirra „á mannlegum hvöt- um og tilfinningum"? Ef við gerum ekki meiri kröfur til röksemdafærslu en Hermann, þá væri auðvelt að sanna, að mannþekking og siðfræði þessara rita hafi verið sóttar til kristinna miðaldaspekinga. Rökræður fræðimanna um heiðin og kristin áhrif í íslendingasögum eru að minu áliti orðnar óhugnanlega ófrjóar. Og ástæðan er sú, að takmörk- in milli „heiðni“ og „kristni“ fara að verða ákaflega óskýr, þegar um er að ræða slík almenn og óhlutkennd hugtök sem mannlegar hvatir og tilfinningar. (Um hluti sem álfablót, berserksgangur, Óðinn, Valhöll, kirkja, Kristur, messa o. s. frv. horfir öðruvísi við.) Að hverju leyti erum við norrænir menn, sem lifum á því herrans ári 1975 „heiðingjar“, að liverju leyti „kristn- ir menn“ — í hugsunarhætti, í hegðun? Er „góður maður“, eða „vondur maður“, allt annað hugtak hjá okkur heldur en hjá Múhameðstrúarmönnum eða Hindúatrúarmönnum - þegar guðfræðikerfunum er sleppt? 250
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.