Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 124
Tímarit Máls og menningar óhamingjan, fellur í hlut manna. Menn eru gæfumenn, eða þeir eru ógæfu- menn. Það er reginmunur milli þessa hugsunarháttar og hamingju-hugtaks Ágústínusar, einsog Hermann lýsir því. Hjá Ágústínusi er þetta af allt öðr- um toga spunnið, úr allt öðru hugmyndakerfi. í lok greinar sinnar heldur Hermann því fram, að menn eigi við rannsókn- ir á siðfræði sagnanna að gera sér „ljósa grein fyrir hugmyndum 12. aldar um mannlega hegðun“ (86). Þetta er heilbrigð vísindaregla, sem allir ættu að geta fallist á. Hitt er satt, við verðum fyrst og fremst að rannsaka sögurn- ar í ljósi sjálfra þeirra, í ljósi þeirra skoðana, sem menn og athurðir bera sjálfir vott um. Við verðum að varast að þröngva upp á sögurnar hugmynd- um og siðspeki, sem eru þeim framandi og torvelda frekar en auðvelda okk- ur skilning á þessum ritum. Hermann segir ennfremur: „Skilningur Islendingasagna á mannlegum hvötum og tilfinningum getur ekki verið forn arfur úr norrænni heiðni, held- ur er hann sóttur í lærdómsrit, sem berast hingað með klausturmönnum og öðrum“ (86). Enginn neitar því, að höfundar sagnanna hafi margir hverjir verið lærðir menn og vel lesnir í samtímabókmenntum Evrópu. En staðhæf- ing Hermanns hér er sama og að halda því fram, að raunverulegur skilningur á mannlegum hvötum hafi verið óþekkt fyrirbrigði með norrænum mönnum, áður en kristileg lærdómsrit komu hér til sögunnar. Mikið hljóta þá þessir forfeður okkar að hafa verið einkennilegir og daufir menn. Mannþekking, djúptæk og alhliða mannþekking, er eldri en kristindómur- inn, eldri en nokkur kristileg miðaldarit. Hvað um Ilíonskviðu og Odysseijs- kviðu, eða hina forngrísku harmleika og lýsingu þeirra „á mannlegum hvöt- um og tilfinningum"? Ef við gerum ekki meiri kröfur til röksemdafærslu en Hermann, þá væri auðvelt að sanna, að mannþekking og siðfræði þessara rita hafi verið sóttar til kristinna miðaldaspekinga. Rökræður fræðimanna um heiðin og kristin áhrif í íslendingasögum eru að minu áliti orðnar óhugnanlega ófrjóar. Og ástæðan er sú, að takmörk- in milli „heiðni“ og „kristni“ fara að verða ákaflega óskýr, þegar um er að ræða slík almenn og óhlutkennd hugtök sem mannlegar hvatir og tilfinningar. (Um hluti sem álfablót, berserksgangur, Óðinn, Valhöll, kirkja, Kristur, messa o. s. frv. horfir öðruvísi við.) Að hverju leyti erum við norrænir menn, sem lifum á því herrans ári 1975 „heiðingjar“, að liverju leyti „kristn- ir menn“ — í hugsunarhætti, í hegðun? Er „góður maður“, eða „vondur maður“, allt annað hugtak hjá okkur heldur en hjá Múhameðstrúarmönnum eða Hindúatrúarmönnum - þegar guðfræðikerfunum er sleppt? 250
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.