Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 135

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 135
Umsagnir um bœkur trú“, mótaði öldina. Þessi lýsing getur um margt átt við fleiri aldir en ]iá 17. en víst er það rétt að árferði var íllt, og svo var víðar en hér. Einokunin var verzlunarhátt- ur tímanna og þótti heppilegur, og kjör al- mennings hér á landi urðu þó aldrei eins bágborin og þau gerðust úti í Evrópu, þar sem bændaánauðin þjarmaði svo að bænd- um að þeir bera þess minjar enn þann dag í dag. Höfundur dregur upp heldur dökka mynd af rétttrúnaðinum, en þótt endalaust megi deila um trúarkenningar, þá lagði mótmælendakirkjan áherzlu á læsi almenn- ings og einhverja upplýsingu, sem var í fvrstu bundin kristindómsfræðslu, en sú stefna varð undanfari frekari upplýsingar síðar. Og þrátt fyrir allan rétttrúnað og trúarlegan dapurleika, þá ortu skáldin ekki aðeins sálma. sem voru reyndar þeir beztu, sem ortir Itafa verið hér á landi, heldur einnig gleði- og ölkvæði; það var enginn afturfararsvipur á kveðskap aldar- innar. Loks rekur höfundur sögu galdra og galdraofsókna á 17. öld og telur að sú andlega farsótt hafi ekki náð slíkum tök- um á Islendingum sem öðrum þjóðum, en sú staðhæfing er röng. Hann telur „ein- ungis 25 manns“ líflátna hérlendis (talan 21 er nær lagi), en á sama tímabili voru 25 manns líflátnir úti í Noregi. Sama er að segja um England, þar hefði þurft að taka af lífi 2000 manns til þess að sama hlutfall yrði þar og hér á landi, en þar voru 1000 teknir af. Islenzkir brennuvarg- ar voru því fyllilega samboðnir skelegg- ustu djöflafræðingum og brennuvörguni erlendis og þeir náðu mun meiri árangri, sé miðað við nágrannalöndin. Þó ber að geta þess að galdrafárið náði hæst á Vest- fjörðum og aðrir hlutar landsins sluppu tiltölulega vel. Hugmyndir höfundar um tölu þeirra sem teknir voru af lífi fyrir galdra í Evrópu, eru einnig rangar, þetta eru tölur teknar úr eldri heimildarritum, sem fá engan veginn staðizt nýjustu rann- sóknir í þessum efnum. Lærðustu menn þjóðarinnar töldu galdra staðreynd, eins og meginþorri lærðra manna úti í Evrópu, minnsta kosti fram undir miðja öldina. Brynjólfur biskup var þar engin undan- tekning, en sá var munurinn á honum og þeim, sem lengst gengu, að hann var ekki eins auðtrúa og lét rannsaka málin ítar- lega, þar sem hann átti hlut að. Trúgirni og stöðugur áróður olli óttan- um og tortryggninni gagnvart þeim ein- staklingum, er tíðarandinn stimplaði sem galdramenn, og svo kom til heimsmyndin um öflin tvö. Nútíma Islendingar skyldu ekki hneykslast á galdratrú 17. aldar, sama sagan hefur endurtekið sig í mynd póli- tískrar einfeldni og trúgirni síðustu miss- eri. Því var haldið fram í viðlesnu blaði, að búast mætti við ránsmönnum á borð við Tyrki, ef ekki yrði farið að með gát í svonefndum varnarmálum. Eorsendur slíkra ályktana byggjast á enn meiri for- blindun og einfeldni, heldur en forsendur galdratrúar 17. aldar byggðu á þá. Höfundur rekur síðan ævi Brynjólfs biskups, ætt hans og uppvöxt, lærdóms- frama og starf, sem superintendent. Kirkj- an var lengst af eina menningarstofnun þjóðarinnar, hún rak stofnanir, sem ríkis- valdið hefur nú tekið að sér auk þess að veita mönnunum leiðsögn til rétts lifnað- ar og tiyggja þeim eflífa sáluhjálp. Bisk- upsstarfið var þrekmannsraun, biskupinn þurfti að vera skipuleggjari, hafa gott vit á fjármálum, aga klerkdóminn og sjá um skýrslugerð og yfirumsjón með skólahaldi. Ef vel átti að vera, var þetta erfiðasta og ábyrgðarmesta embætti landsins og auk þess þurfti að koma til bezta menntun og miklir kennimannshæfileikar. Brynjólfur biskup Sveinsson hafði allt það til brunns að bera, sem til þurfti. Fá dæmi eru um jafn vel rekna kirkju og um hans daga, 261
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.