Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 135

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 135
Umsagnir um bœkur trú“, mótaði öldina. Þessi lýsing getur um margt átt við fleiri aldir en ]iá 17. en víst er það rétt að árferði var íllt, og svo var víðar en hér. Einokunin var verzlunarhátt- ur tímanna og þótti heppilegur, og kjör al- mennings hér á landi urðu þó aldrei eins bágborin og þau gerðust úti í Evrópu, þar sem bændaánauðin þjarmaði svo að bænd- um að þeir bera þess minjar enn þann dag í dag. Höfundur dregur upp heldur dökka mynd af rétttrúnaðinum, en þótt endalaust megi deila um trúarkenningar, þá lagði mótmælendakirkjan áherzlu á læsi almenn- ings og einhverja upplýsingu, sem var í fvrstu bundin kristindómsfræðslu, en sú stefna varð undanfari frekari upplýsingar síðar. Og þrátt fyrir allan rétttrúnað og trúarlegan dapurleika, þá ortu skáldin ekki aðeins sálma. sem voru reyndar þeir beztu, sem ortir Itafa verið hér á landi, heldur einnig gleði- og ölkvæði; það var enginn afturfararsvipur á kveðskap aldar- innar. Loks rekur höfundur sögu galdra og galdraofsókna á 17. öld og telur að sú andlega farsótt hafi ekki náð slíkum tök- um á Islendingum sem öðrum þjóðum, en sú staðhæfing er röng. Hann telur „ein- ungis 25 manns“ líflátna hérlendis (talan 21 er nær lagi), en á sama tímabili voru 25 manns líflátnir úti í Noregi. Sama er að segja um England, þar hefði þurft að taka af lífi 2000 manns til þess að sama hlutfall yrði þar og hér á landi, en þar voru 1000 teknir af. Islenzkir brennuvarg- ar voru því fyllilega samboðnir skelegg- ustu djöflafræðingum og brennuvörguni erlendis og þeir náðu mun meiri árangri, sé miðað við nágrannalöndin. Þó ber að geta þess að galdrafárið náði hæst á Vest- fjörðum og aðrir hlutar landsins sluppu tiltölulega vel. Hugmyndir höfundar um tölu þeirra sem teknir voru af lífi fyrir galdra í Evrópu, eru einnig rangar, þetta eru tölur teknar úr eldri heimildarritum, sem fá engan veginn staðizt nýjustu rann- sóknir í þessum efnum. Lærðustu menn þjóðarinnar töldu galdra staðreynd, eins og meginþorri lærðra manna úti í Evrópu, minnsta kosti fram undir miðja öldina. Brynjólfur biskup var þar engin undan- tekning, en sá var munurinn á honum og þeim, sem lengst gengu, að hann var ekki eins auðtrúa og lét rannsaka málin ítar- lega, þar sem hann átti hlut að. Trúgirni og stöðugur áróður olli óttan- um og tortryggninni gagnvart þeim ein- staklingum, er tíðarandinn stimplaði sem galdramenn, og svo kom til heimsmyndin um öflin tvö. Nútíma Islendingar skyldu ekki hneykslast á galdratrú 17. aldar, sama sagan hefur endurtekið sig í mynd póli- tískrar einfeldni og trúgirni síðustu miss- eri. Því var haldið fram í viðlesnu blaði, að búast mætti við ránsmönnum á borð við Tyrki, ef ekki yrði farið að með gát í svonefndum varnarmálum. Eorsendur slíkra ályktana byggjast á enn meiri for- blindun og einfeldni, heldur en forsendur galdratrúar 17. aldar byggðu á þá. Höfundur rekur síðan ævi Brynjólfs biskups, ætt hans og uppvöxt, lærdóms- frama og starf, sem superintendent. Kirkj- an var lengst af eina menningarstofnun þjóðarinnar, hún rak stofnanir, sem ríkis- valdið hefur nú tekið að sér auk þess að veita mönnunum leiðsögn til rétts lifnað- ar og tiyggja þeim eflífa sáluhjálp. Bisk- upsstarfið var þrekmannsraun, biskupinn þurfti að vera skipuleggjari, hafa gott vit á fjármálum, aga klerkdóminn og sjá um skýrslugerð og yfirumsjón með skólahaldi. Ef vel átti að vera, var þetta erfiðasta og ábyrgðarmesta embætti landsins og auk þess þurfti að koma til bezta menntun og miklir kennimannshæfileikar. Brynjólfur biskup Sveinsson hafði allt það til brunns að bera, sem til þurfti. Fá dæmi eru um jafn vel rekna kirkju og um hans daga, 261
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.