Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 136
Tímarit Máls og menningar liann var hinn fuUkomni embættismaður og auk þess slíkur persónuleiki, að hann mótaði samtíð sína. Höf. rekur afskipti biskups af handritasöfnun og málaleitun lians um að fá stofnsetta prentsmiðju í Skálholti, sem var synjað. I sambandi við þetta ræðir höf. um einokun kirkjunnar á prentlistinni hérlendis. Það var þó ekki um fullkomna einokun að ræða, þar sem prentaðar voru bækur í Kaupmannahöfn á íslenzku og auk þess er notkun orðsins ein- okun heldur villandi, þegar rætt er um prentverk á 17. öld, frekar væri að tala um réttindi til þess að reka prentsmiðju og cins og höfundur telur réttilega var vafa- samt að tvær prentsmiðjur gætu þrifizt hér á 17. öld. Veraldleg verk voru afrituð og einnig prentaðar guðsorðabækur, vegna þess að prentaðar hækur voru dýrar og góðir skrifarar höfðu nóg tóm til skrifta t. d. að vetrinum. Fjallað er um Ragn- heiðarmál í bókarlok og rekur höfundur þau mál og er þarflaust að ræða það frek- ar. Höfundi hefur tekizt að rita greinargóða skýrslu um ævi biskupsins, en honum hætt- ir stundum til skrúðmælgi og skáldlegra samlíkinga, og þó ekki svo mjög að spilli heildarstíl bókarinnar. Það er góðra gjalda vert að gefa út ævisögur, þótt nokkuð skorti á að höfundar geti rakið ítarlega æviferil manna á 114 blaðsíðum. Siglaugur Brynleifsson. LISTIN AÐ ELSKA Þýzk-ameríski sálfræðingurinn og húman- istinn Erich Fromm varð ekki fyrstur manna til þess að þreyta huga sinn í átök- um við ástina. Á öllum tímum hefur ástin verið hugsandi mönnurn ásækið viðfangs- efni og er það ekki undravert, þar sem hún getur jafnt með sanni talizt aflvaki flestra hryðjuverka sem snilldarverka þessa heims. Eitt dapurlegasta og sögufrægasta dæmi þess hvemig þeim gat farnazt sem ætlaði að kenna öðrum „listina að elska“, var út- legðardómur rómverska skáldsins Ovidíus- ar, sem rekinn var í ruddabæli eitt við Svartahaf fyrir sömu viðleitni til að við- lialda áhuga manna á þeirri tegund eilífð- armála. sem öðrum er hampað fvrir á okk- ar tíð. Svo menn fari ekki bónleiðir til búðar, er vissara að taka það fram cins og gert var á baksíðu danskrar þýðingar þeirrar bókar. sem hér er um fjallað, að Listin að elska er ekki leiðbeining í hagnýtri nátt- úrumennt til heimabrúks, heldur heiðarleg tilraun sálkönnuðar og mannlífsþekkjara til þess að kanna hvaða hreyfiöfl búa að l>aki því margræða hugtaki, sem notað er yfir ólíkasta atferli mannsins og afstöðu hans til sjálfs sín og umheimsins í heild - ástinni.1 Höfundur færist mikið í fang. I 124 síðna bók, sem fremur mætti kallast löng ritgerð, tekur hann til meðferðar öll þau mannleg tengsl og tilbrigði mannlegra til- finninga, sem nútímamanninum er tamt að kenna við ást. Hann stildar að vísu á stóru í mörgum greinum, enda getur jafn víð- tækt viðfangsefni tæpast lilotið aðra með'- ferð í jafn lítilli bók. En höfundur raðar efni sínu skipulega niður í meginkafla og undirflokka, svo lesandi þarf síður að velkjast um þvera og endilanga hókina, ef hann vill hugga sig við eitthvert hálfgleymt spakyrði eða treysta kunnáttu sína í fræð- um þessum. Eins og bókarheitið ber með sér, telur Fromm að ástin sé list. Hæfileikinn til að 1 Erich Fromm: Listin að elska. Jón Gunnarsson íslenzkaði. Mál og menning 1974. 124 bls. 262
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.