Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 137
Umsagnir um bœkur elska sé ekki eingöngu hvatræns eðlis, og gengi okkar á því sviði velti ekki aðeins á því, að við finnuni rétt fórnarlamb elsku okkar, þ. e. hina „einu sönnu ást“. I stuttu máli hafnar hann þeirri algengu venju að kalla það atferli, þær tilfinningar, þau mannleg samskipti ást, sem hingað til hafa gengið óáreitt undir því nafni. Ef ástin er list, þá heimtar hún, eins og aðrar listir, ástundun, einbeitingu og þol- gæði. Með ýmsu móti færir höf. rök að því, að án þessara athafna og eiginleika fái ást- in ekki þrifizt, hversu mjög sem okkur er tamt og innrætt að skipa öllum óskilgrein- anlegum kenndagraut undir hennar merki. Rúmurn helmingi bókarinnar ver höf. í hina fræðilegu hlið ástarinnar og spannar þar allt sviðið frá sifjaást til Guðsástar. Hann leitar að sainfeiginlegri kveikju þess atferlis, sem knýr manninn til tengsla- myndunar við umheiminn og kemst að Jieirri niðurstöðu, að óttinn við að skvnja sjálfan sig sem sérstaka, aðskilda veru sé aðalhvati allrar tengslamyndunar, en gerir jafnframt glöggan greinarmun á þroska eða göfgi þeirra tengsla innbyrðis. Oft leiðir hann lesandann nær marki með því að fjalla um það hvað ekki er ást, og kem- ur þar sjálfsagt flatt upp á marga, 6em telja sig aflra elskara mesta og bezta í 6am- ræmi við hið rótgróna og hefðbundna merkingarbrengl hugtaksins ástar. Að mati höfundar er hin sanna ást „virk umhyggja fyrir lífi og vexti þess sem við elskum", en hvorki afsal á eigin sjálfi né hin hliðin á þeim sama sjúkdómi - krafa um óskorað drottinvald yfir annarra sálarlífi. Að geta elskað útheimtir viss grundvallaratriði og persónueiginleika, sem hann er ekki von- laus um að hægt sé að rækta með hverjum námfúsum elskanda: umhyggju, ábyrgðar- kennd, virðingu og þekkingu. Hér er ekki rúm til að fara náið út í hin- ar ýmsu gerðir ástarinnar - móðurást, kynjaást, Guðsást, o. s. frv., en þó má til fróðleiks geta þess, að það mannlegt tengslafyrirbæri, sem vestrænum mönnum er tamast að líta á sem eitthvert hástemmd- asta og göfugasta tjáningarform tilveru sinnar, fær hvað háðulegasta útreið hjá Fromm. Það er sú tegund bríma, 6em blindar hina elskandi einstaklinga fyrir skvldum þeirra við afgang mannkynsins og kallast á fræðimáli égo'isme á deux - tveggja manna sjálfsást eða allt eins tveggja manna trans, sem svo mjög hefur verið vegsamaður í grátbókmenntum allra tíma. Fromm er ekkert mannlegt óviðkomandi og hann hikar ekki við að ryðja gömlum kennisetningum átrúnaðargoða úr vegi fyr- ir nýjum og betri sannindum um mannsins hátt og veru. En fátt er svo algott að ekki þurfi úr að bæla. I kaflanum um fræði ást- arinnar víkur hann lauslega að áhrifum þeim, sem jafnréttisþróunin hefur að hans hyggju haft á viðgang ástarinnar, og telur að sú þróun hafi valdið sívaxandi van- hæfni karla og kvenna til að bindast sönn- um ástarböndum. Mér þykir ástæða til að skoða réttmæti þeirrar niðurstöðu nokkuð nánar, og tek það fram um leið, ef ein- hverjum finnst að lítil þúfa verði hér að þungu hlassi að tilefnislausu, þá er það með vilja gert en ... að gefnu tilefni að eigin mati. Eins og Freud þóttist standa klár á því hvað kynlíf væri um aldir alda, þá virðist Fromm ekki sjá minnstu ástæðu til þess að endurskoða hvað þá heldur hrófla við jafn stirðnuðum átoritetshugmyndum og hugmyndunum um skaphöfn kynjanna. Hann er greinilega ekki á því að verða svo víðsýnn að hagga við nokkurri máttarstoð síns eigin hugmyndakerfis, enda mun það ekki vera venja hins menntaða heims. Svo gagnskólaður er hann að vissu leyti 263
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.