Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 137
Umsagnir um bœkur elska sé ekki eingöngu hvatræns eðlis, og gengi okkar á því sviði velti ekki aðeins á því, að við finnuni rétt fórnarlamb elsku okkar, þ. e. hina „einu sönnu ást“. I stuttu máli hafnar hann þeirri algengu venju að kalla það atferli, þær tilfinningar, þau mannleg samskipti ást, sem hingað til hafa gengið óáreitt undir því nafni. Ef ástin er list, þá heimtar hún, eins og aðrar listir, ástundun, einbeitingu og þol- gæði. Með ýmsu móti færir höf. rök að því, að án þessara athafna og eiginleika fái ást- in ekki þrifizt, hversu mjög sem okkur er tamt og innrætt að skipa öllum óskilgrein- anlegum kenndagraut undir hennar merki. Rúmurn helmingi bókarinnar ver höf. í hina fræðilegu hlið ástarinnar og spannar þar allt sviðið frá sifjaást til Guðsástar. Hann leitar að sainfeiginlegri kveikju þess atferlis, sem knýr manninn til tengsla- myndunar við umheiminn og kemst að Jieirri niðurstöðu, að óttinn við að skvnja sjálfan sig sem sérstaka, aðskilda veru sé aðalhvati allrar tengslamyndunar, en gerir jafnframt glöggan greinarmun á þroska eða göfgi þeirra tengsla innbyrðis. Oft leiðir hann lesandann nær marki með því að fjalla um það hvað ekki er ást, og kem- ur þar sjálfsagt flatt upp á marga, 6em telja sig aflra elskara mesta og bezta í 6am- ræmi við hið rótgróna og hefðbundna merkingarbrengl hugtaksins ástar. Að mati höfundar er hin sanna ást „virk umhyggja fyrir lífi og vexti þess sem við elskum", en hvorki afsal á eigin sjálfi né hin hliðin á þeim sama sjúkdómi - krafa um óskorað drottinvald yfir annarra sálarlífi. Að geta elskað útheimtir viss grundvallaratriði og persónueiginleika, sem hann er ekki von- laus um að hægt sé að rækta með hverjum námfúsum elskanda: umhyggju, ábyrgðar- kennd, virðingu og þekkingu. Hér er ekki rúm til að fara náið út í hin- ar ýmsu gerðir ástarinnar - móðurást, kynjaást, Guðsást, o. s. frv., en þó má til fróðleiks geta þess, að það mannlegt tengslafyrirbæri, sem vestrænum mönnum er tamast að líta á sem eitthvert hástemmd- asta og göfugasta tjáningarform tilveru sinnar, fær hvað háðulegasta útreið hjá Fromm. Það er sú tegund bríma, 6em blindar hina elskandi einstaklinga fyrir skvldum þeirra við afgang mannkynsins og kallast á fræðimáli égo'isme á deux - tveggja manna sjálfsást eða allt eins tveggja manna trans, sem svo mjög hefur verið vegsamaður í grátbókmenntum allra tíma. Fromm er ekkert mannlegt óviðkomandi og hann hikar ekki við að ryðja gömlum kennisetningum átrúnaðargoða úr vegi fyr- ir nýjum og betri sannindum um mannsins hátt og veru. En fátt er svo algott að ekki þurfi úr að bæla. I kaflanum um fræði ást- arinnar víkur hann lauslega að áhrifum þeim, sem jafnréttisþróunin hefur að hans hyggju haft á viðgang ástarinnar, og telur að sú þróun hafi valdið sívaxandi van- hæfni karla og kvenna til að bindast sönn- um ástarböndum. Mér þykir ástæða til að skoða réttmæti þeirrar niðurstöðu nokkuð nánar, og tek það fram um leið, ef ein- hverjum finnst að lítil þúfa verði hér að þungu hlassi að tilefnislausu, þá er það með vilja gert en ... að gefnu tilefni að eigin mati. Eins og Freud þóttist standa klár á því hvað kynlíf væri um aldir alda, þá virðist Fromm ekki sjá minnstu ástæðu til þess að endurskoða hvað þá heldur hrófla við jafn stirðnuðum átoritetshugmyndum og hugmyndunum um skaphöfn kynjanna. Hann er greinilega ekki á því að verða svo víðsýnn að hagga við nokkurri máttarstoð síns eigin hugmyndakerfis, enda mun það ekki vera venja hins menntaða heims. Svo gagnskólaður er hann að vissu leyti 263
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.