Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 137

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 137
Umsagnir um bœkur elska sé ekki eingöngu hvatræns eðlis, og gengi okkar á því sviði velti ekki aðeins á því, að við finnuni rétt fórnarlamb elsku okkar, þ. e. hina „einu sönnu ást“. I stuttu máli hafnar hann þeirri algengu venju að kalla það atferli, þær tilfinningar, þau mannleg samskipti ást, sem hingað til hafa gengið óáreitt undir því nafni. Ef ástin er list, þá heimtar hún, eins og aðrar listir, ástundun, einbeitingu og þol- gæði. Með ýmsu móti færir höf. rök að því, að án þessara athafna og eiginleika fái ást- in ekki þrifizt, hversu mjög sem okkur er tamt og innrætt að skipa öllum óskilgrein- anlegum kenndagraut undir hennar merki. Rúmurn helmingi bókarinnar ver höf. í hina fræðilegu hlið ástarinnar og spannar þar allt sviðið frá sifjaást til Guðsástar. Hann leitar að sainfeiginlegri kveikju þess atferlis, sem knýr manninn til tengsla- myndunar við umheiminn og kemst að Jieirri niðurstöðu, að óttinn við að skvnja sjálfan sig sem sérstaka, aðskilda veru sé aðalhvati allrar tengslamyndunar, en gerir jafnframt glöggan greinarmun á þroska eða göfgi þeirra tengsla innbyrðis. Oft leiðir hann lesandann nær marki með því að fjalla um það hvað ekki er ást, og kem- ur þar sjálfsagt flatt upp á marga, 6em telja sig aflra elskara mesta og bezta í 6am- ræmi við hið rótgróna og hefðbundna merkingarbrengl hugtaksins ástar. Að mati höfundar er hin sanna ást „virk umhyggja fyrir lífi og vexti þess sem við elskum", en hvorki afsal á eigin sjálfi né hin hliðin á þeim sama sjúkdómi - krafa um óskorað drottinvald yfir annarra sálarlífi. Að geta elskað útheimtir viss grundvallaratriði og persónueiginleika, sem hann er ekki von- laus um að hægt sé að rækta með hverjum námfúsum elskanda: umhyggju, ábyrgðar- kennd, virðingu og þekkingu. Hér er ekki rúm til að fara náið út í hin- ar ýmsu gerðir ástarinnar - móðurást, kynjaást, Guðsást, o. s. frv., en þó má til fróðleiks geta þess, að það mannlegt tengslafyrirbæri, sem vestrænum mönnum er tamast að líta á sem eitthvert hástemmd- asta og göfugasta tjáningarform tilveru sinnar, fær hvað háðulegasta útreið hjá Fromm. Það er sú tegund bríma, 6em blindar hina elskandi einstaklinga fyrir skvldum þeirra við afgang mannkynsins og kallast á fræðimáli égo'isme á deux - tveggja manna sjálfsást eða allt eins tveggja manna trans, sem svo mjög hefur verið vegsamaður í grátbókmenntum allra tíma. Fromm er ekkert mannlegt óviðkomandi og hann hikar ekki við að ryðja gömlum kennisetningum átrúnaðargoða úr vegi fyr- ir nýjum og betri sannindum um mannsins hátt og veru. En fátt er svo algott að ekki þurfi úr að bæla. I kaflanum um fræði ást- arinnar víkur hann lauslega að áhrifum þeim, sem jafnréttisþróunin hefur að hans hyggju haft á viðgang ástarinnar, og telur að sú þróun hafi valdið sívaxandi van- hæfni karla og kvenna til að bindast sönn- um ástarböndum. Mér þykir ástæða til að skoða réttmæti þeirrar niðurstöðu nokkuð nánar, og tek það fram um leið, ef ein- hverjum finnst að lítil þúfa verði hér að þungu hlassi að tilefnislausu, þá er það með vilja gert en ... að gefnu tilefni að eigin mati. Eins og Freud þóttist standa klár á því hvað kynlíf væri um aldir alda, þá virðist Fromm ekki sjá minnstu ástæðu til þess að endurskoða hvað þá heldur hrófla við jafn stirðnuðum átoritetshugmyndum og hugmyndunum um skaphöfn kynjanna. Hann er greinilega ekki á því að verða svo víðsýnn að hagga við nokkurri máttarstoð síns eigin hugmyndakerfis, enda mun það ekki vera venja hins menntaða heims. Svo gagnskólaður er hann að vissu leyti 263
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.