Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 138

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 138
Tímarit Máls og menningar í anda 19. aldarinnar, að honum finnst ckki taka því að efast um sanngildi þess, að skaphöfn manna sé og verSi kynferSis- bundin fremur en einstaklingsbundin. MiS- aS viS þaS hversu ódeigur hann er viS aS hafna skaSvænlegu fullgildi á sviSi sálar- fræSinnar (sbr. ýmsum þáttum í kenning- um Freuds um eSli kynhvatarinnar) er hann ekki aS sama skapi reiSubúinn til þess aS kanna aS hve miklu leyti liáttemi, skapgerS, tilfinningagerS o. s. frv. manns- ins er og hefur verið' félagslega skilyrt, en virðist ganga að því gefnu að þar sé um hið eina, sanna og margfræga eSli manns- ins að ræða. Bls. 41 segir svo: „Karlkyns skaplyndi einkennist t. d. af ásækni, for- ystuvilja, athafnasemi og ævintýraþrá. Kvenkyns skaplyndi einkennist af eigin- leikum eins og skapandi móttækileika, vcrndarlund, raunsæi, þolgæði og móður- eðli. Það verður alltaf að hafa liugfast að í hverjum einstaklingi er báðuni tegund- um eiginleika blandað saman, en þó þann- ig, aS þeir eiginleikar ríkja, sem hœfa kyni hans eSa hennar“ (leturbr. mín). Þessi orð eru talandi dæmi um „ideal- iseringu" og óskhyggju, en ekki vísinda- lega hlutlægni og gagnskoðun á jafn við- kvæmu rannsóknarefni og mannskepnan er. Að vísu ber að hafa það í huga, að Fromm leflir oftast fram hinni „hreinu týpu“ sem ckki er til, en hann tekur sér um leið of mikið sjálfsákvörðunarvald í því, hvaSa eiginleikum „hæfir“ að gæða hverja „týpu“. - Hinn ótvíræði skapgerðarmis- munur er í augum Fromms hin hjargfasta borg, sem ekkert má hagga - enda þótt henni verði haggað - því á henni reisir hann hugmyndir sínar um eðli hinnar sönnu ástar milli kynja, sem misskilið jafnrétti er á góðri leið með að tortíma. En af þýzkskólaðri kurteisi við mannkyn- ið leyfir hann sér ekki að vera á móti jafn- rétti í þess „sönnu mynd“, fremur en aðr- ir mannkynselskarar. Hann harmar aðeins eitt: „Karlar og konur verða eins, ekki jafningjar með ólíkt eðli“. Að fáum orð- um viðbættum lýkur hann svo minningar- grein sinni um ást milli kynja í jafnréttis- þjóðfélagi. Enginn nema frægur og lærður maður gæti komizt upp með slíkan moðreyk. Hér er engin tilraun gerð til þess að skilgreina eitt eða neitt, því sjálfsagt er ætlazt til þess, að lesandi viti hvað hlutur eins og eSli er af gömlum vana. Ef undirrituð væri jafn frægur sálfræð- ingur og höf. mundi hún reyna að auka á frægðarljóma sinn með því að kanna það, hvers vegna réttindajöfnuður kynjanna hefur færzt í þá átt, að konur tileinki sér meira af siðum og venjum karla en þeir af siðum og venjum kvenna (sem er fljót- gert), áður en hún færi að berja sér yfir því, að ástin væri að deyja út vegna skorts á móthverfu. I öðru lagi, hvort nokkuð hefði í raun og veru dáið annað en það, sem dauðanum var í upphafi vígt og helg- að - ást sjálfsblekkingarinnar, sem hygg- ist á víxlverkun ofríkis og undirgefni, 6Ú ást, sem E. Fromm flokkar sjálfur undir sjúkleika eða gerviást en ekki fræðilegan rétttrúnað. I þriðja lagi mundi undirrituð athuga, hvort mannlegt „eðli“ sé ekki hálla í meðförum en svo, að það láti keyra sig í fræðileg bönd fyrir fullt og fast. Allt „eðli“ kemur upp um sig um síðir. Og ef tfminn leiðir í ljós að margt sé líkt með skyldum af sömu dýrategund, þá er það enn ein sönnun þess, að ekkert er sannleikanum jafn hættulegt og blindur átrúnaður á vold- uga persónuleika, sem þykjast kjörnir til þess að vera fótaljós sannleikans en ekki gagnstætt. Bæði Darwin og Freud drógu í vissum efnum ályktanir af skilyrtri tilveru mannsins (einkum konunnar) og komust að jafn skilyrtri niðurstöðu um eðli hans - niðurstöðu, sem stenzt ekki prófun sann- 264
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.