Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 138

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 138
Tímarit Máls og menningar í anda 19. aldarinnar, að honum finnst ckki taka því að efast um sanngildi þess, að skaphöfn manna sé og verSi kynferSis- bundin fremur en einstaklingsbundin. MiS- aS viS þaS hversu ódeigur hann er viS aS hafna skaSvænlegu fullgildi á sviSi sálar- fræSinnar (sbr. ýmsum þáttum í kenning- um Freuds um eSli kynhvatarinnar) er hann ekki aS sama skapi reiSubúinn til þess aS kanna aS hve miklu leyti liáttemi, skapgerS, tilfinningagerS o. s. frv. manns- ins er og hefur verið' félagslega skilyrt, en virðist ganga að því gefnu að þar sé um hið eina, sanna og margfræga eSli manns- ins að ræða. Bls. 41 segir svo: „Karlkyns skaplyndi einkennist t. d. af ásækni, for- ystuvilja, athafnasemi og ævintýraþrá. Kvenkyns skaplyndi einkennist af eigin- leikum eins og skapandi móttækileika, vcrndarlund, raunsæi, þolgæði og móður- eðli. Það verður alltaf að hafa liugfast að í hverjum einstaklingi er báðuni tegund- um eiginleika blandað saman, en þó þann- ig, aS þeir eiginleikar ríkja, sem hœfa kyni hans eSa hennar“ (leturbr. mín). Þessi orð eru talandi dæmi um „ideal- iseringu" og óskhyggju, en ekki vísinda- lega hlutlægni og gagnskoðun á jafn við- kvæmu rannsóknarefni og mannskepnan er. Að vísu ber að hafa það í huga, að Fromm leflir oftast fram hinni „hreinu týpu“ sem ckki er til, en hann tekur sér um leið of mikið sjálfsákvörðunarvald í því, hvaSa eiginleikum „hæfir“ að gæða hverja „týpu“. - Hinn ótvíræði skapgerðarmis- munur er í augum Fromms hin hjargfasta borg, sem ekkert má hagga - enda þótt henni verði haggað - því á henni reisir hann hugmyndir sínar um eðli hinnar sönnu ástar milli kynja, sem misskilið jafnrétti er á góðri leið með að tortíma. En af þýzkskólaðri kurteisi við mannkyn- ið leyfir hann sér ekki að vera á móti jafn- rétti í þess „sönnu mynd“, fremur en aðr- ir mannkynselskarar. Hann harmar aðeins eitt: „Karlar og konur verða eins, ekki jafningjar með ólíkt eðli“. Að fáum orð- um viðbættum lýkur hann svo minningar- grein sinni um ást milli kynja í jafnréttis- þjóðfélagi. Enginn nema frægur og lærður maður gæti komizt upp með slíkan moðreyk. Hér er engin tilraun gerð til þess að skilgreina eitt eða neitt, því sjálfsagt er ætlazt til þess, að lesandi viti hvað hlutur eins og eSli er af gömlum vana. Ef undirrituð væri jafn frægur sálfræð- ingur og höf. mundi hún reyna að auka á frægðarljóma sinn með því að kanna það, hvers vegna réttindajöfnuður kynjanna hefur færzt í þá átt, að konur tileinki sér meira af siðum og venjum karla en þeir af siðum og venjum kvenna (sem er fljót- gert), áður en hún færi að berja sér yfir því, að ástin væri að deyja út vegna skorts á móthverfu. I öðru lagi, hvort nokkuð hefði í raun og veru dáið annað en það, sem dauðanum var í upphafi vígt og helg- að - ást sjálfsblekkingarinnar, sem hygg- ist á víxlverkun ofríkis og undirgefni, 6Ú ást, sem E. Fromm flokkar sjálfur undir sjúkleika eða gerviást en ekki fræðilegan rétttrúnað. I þriðja lagi mundi undirrituð athuga, hvort mannlegt „eðli“ sé ekki hálla í meðförum en svo, að það láti keyra sig í fræðileg bönd fyrir fullt og fast. Allt „eðli“ kemur upp um sig um síðir. Og ef tfminn leiðir í ljós að margt sé líkt með skyldum af sömu dýrategund, þá er það enn ein sönnun þess, að ekkert er sannleikanum jafn hættulegt og blindur átrúnaður á vold- uga persónuleika, sem þykjast kjörnir til þess að vera fótaljós sannleikans en ekki gagnstætt. Bæði Darwin og Freud drógu í vissum efnum ályktanir af skilyrtri tilveru mannsins (einkum konunnar) og komust að jafn skilyrtri niðurstöðu um eðli hans - niðurstöðu, sem stenzt ekki prófun sann- 264
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.