Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 140

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 140
Tímarit Máls og menningar til breyttra lífshátta og næmari lífsskynj- unar eru ekki sérlega aðgengileg og aðlaft'- andi lausn fyTÍr hinn makráða allsnægta- mann, enda þótl hinn síðarnefndi skynji ýmsar veilur í lífkerfi sínu og vilji þar iir bæta. Sjálfsagi, einbeitni og þolinmæði eru orð, sem hafa talsvert meira veruleikagildi í eyrum okkar, þegar við viljum að þau prýði persónuleika náungans,en eru hverju sjálfi þess utan að mestu óviðkomandi í daglegu lífi. Þessar dyggðir verða menn sem sagt að temja sér ef þeir vilja ná nokkrum árangri í listinni að elska. En Fromrn þekkir mennina betur en svo, að liann láti þá sitja uppi ráðalausa með aug- un full af orðum um karaktereinkenni ást- arinnar, sem þeir kunna ekki með nokkru móti að setja í lífrænt samhengi við til- veru sína. Hann gefur lesendum nokkrar hagnýtar ábendingar um það, hvernig hægt sé að reyna að ávinna sér þessa eig- inleika, og er ein m. a. fólgin í markvissri sjálfsskoðun (einveru, hugareinbeitingu), sem á vissulega ekki að stuðla að aukinni sjálfhverfu eins og oft vill henda við slíkar tilraunir, heldur þvert á móli að flæma menn út úr margföldum speglasölum sjálfs- dýrkunar og sjálfsupphafningar. En þótt nokkur árangur náist í tileinkun þessara eiginleika, þá verður hæfileikinn til ásta aldrei aðgreindur frá öðrum lífs- þáttum mannsins. Ástin er ekki hvað sízt skapandi lífsviðhorf, sem hlýtur að eiga upptök sín í innstu innum hvers einstak- lings. „Það er blekking að ætla að hægt sé að búta lífið þannig niður, að rnaður sé skapandi á sviði ástarinnar, en athafnalaus á öllum öðrum sviðum.“ Ástin getur heldur ekki verið einskorð- uð við einstaklingstilveru þess, sem hefur áunnið sér upptalin auðkenni liennar. Mað- urinn er hluti stærri heildar, sem hann orkar á og verður sjálfur fyrir áhrifum af. Því segir Fromm: „Listin að elska er ó- hjákvæmilega tengd málum þjóðfélagsins. Sé það rétt, að ástin feli í sér ástríkt við- horf til allra manna og sé ástin lyndisein- kenni, þá kemur hún ekki aðeins fram í samskiptum við fjölskyldu og vini, heldur einnig gagnvart þeirn, sem menn umgang- ast vegna starfs og stöðu. Það eru engin „verkaskipti“ til milli ástar á nánustu ást- vinum og ástar á ókunnugum. Það síðara er þvert á móti skilyrði fyrir hinu fyrra.“ Enda þótt Fromm virðist stundum von- daufur um það að mannleg ást nái nokkr- um þroska við núverandi félagsleg skil- yrði, þar eð „megininntak auðvaldsþjóðfé- lagsins og megininntak ástarinnar geti aldrei átt samleið", og sönn ást hljóti að teljast til undantekninga, þá segist hann samt vera sannfærður um það „að stað- hæfingin um að „venjulegt“ Iff nútíma- manna útiloki alla ást, sé rétt aðeins í mjög sértækri merkingu." En eigi ástin (sem hið eina rökræna svar við vandamál- um mannlífsins) að ná til félagsheildar- innar en ekki að halda áfram að vera sjald- gæf einkareynsla einstaklingsins, eins og hún er og hefur verið ástunduð á Vestur- löndum, þarfnast þjóðfélagskerfið gagn- gerra og róttækra brevtinga. Eins og lesendur bókarinnar geta séð er áreiðanlega hægara sagt en gert að þjálfa sig svo í listinni að elska, að hún nái að nokkru marki út fyrir það, sem kallast mætti venjuleg mannleg eigingirni í marg- víslegum umbúðum. En hins ber að gæta, að aldrei skaðar að opna huga sinn af og til fyrir háleitari lífssýn en þeirri, sem lýtur að tilbeiðslu þess eins, sem menn geta étið eða höndum þreifað, enda þótt sú sýn standi fjölda ljósára utan við allt okkar veruleikaskyn. Og það mun eiga við um ástina eins og annað, ef við skynjum vöntun okkar í þeim efnum, þá vitum vér hvers biðja ber. 266
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.