Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 140

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 140
Tímarit Máls og menningar til breyttra lífshátta og næmari lífsskynj- unar eru ekki sérlega aðgengileg og aðlaft'- andi lausn fyTÍr hinn makráða allsnægta- mann, enda þótl hinn síðarnefndi skynji ýmsar veilur í lífkerfi sínu og vilji þar iir bæta. Sjálfsagi, einbeitni og þolinmæði eru orð, sem hafa talsvert meira veruleikagildi í eyrum okkar, þegar við viljum að þau prýði persónuleika náungans,en eru hverju sjálfi þess utan að mestu óviðkomandi í daglegu lífi. Þessar dyggðir verða menn sem sagt að temja sér ef þeir vilja ná nokkrum árangri í listinni að elska. En Fromrn þekkir mennina betur en svo, að liann láti þá sitja uppi ráðalausa með aug- un full af orðum um karaktereinkenni ást- arinnar, sem þeir kunna ekki með nokkru móti að setja í lífrænt samhengi við til- veru sína. Hann gefur lesendum nokkrar hagnýtar ábendingar um það, hvernig hægt sé að reyna að ávinna sér þessa eig- inleika, og er ein m. a. fólgin í markvissri sjálfsskoðun (einveru, hugareinbeitingu), sem á vissulega ekki að stuðla að aukinni sjálfhverfu eins og oft vill henda við slíkar tilraunir, heldur þvert á móli að flæma menn út úr margföldum speglasölum sjálfs- dýrkunar og sjálfsupphafningar. En þótt nokkur árangur náist í tileinkun þessara eiginleika, þá verður hæfileikinn til ásta aldrei aðgreindur frá öðrum lífs- þáttum mannsins. Ástin er ekki hvað sízt skapandi lífsviðhorf, sem hlýtur að eiga upptök sín í innstu innum hvers einstak- lings. „Það er blekking að ætla að hægt sé að búta lífið þannig niður, að rnaður sé skapandi á sviði ástarinnar, en athafnalaus á öllum öðrum sviðum.“ Ástin getur heldur ekki verið einskorð- uð við einstaklingstilveru þess, sem hefur áunnið sér upptalin auðkenni liennar. Mað- urinn er hluti stærri heildar, sem hann orkar á og verður sjálfur fyrir áhrifum af. Því segir Fromm: „Listin að elska er ó- hjákvæmilega tengd málum þjóðfélagsins. Sé það rétt, að ástin feli í sér ástríkt við- horf til allra manna og sé ástin lyndisein- kenni, þá kemur hún ekki aðeins fram í samskiptum við fjölskyldu og vini, heldur einnig gagnvart þeirn, sem menn umgang- ast vegna starfs og stöðu. Það eru engin „verkaskipti“ til milli ástar á nánustu ást- vinum og ástar á ókunnugum. Það síðara er þvert á móti skilyrði fyrir hinu fyrra.“ Enda þótt Fromm virðist stundum von- daufur um það að mannleg ást nái nokkr- um þroska við núverandi félagsleg skil- yrði, þar eð „megininntak auðvaldsþjóðfé- lagsins og megininntak ástarinnar geti aldrei átt samleið", og sönn ást hljóti að teljast til undantekninga, þá segist hann samt vera sannfærður um það „að stað- hæfingin um að „venjulegt“ Iff nútíma- manna útiloki alla ást, sé rétt aðeins í mjög sértækri merkingu." En eigi ástin (sem hið eina rökræna svar við vandamál- um mannlífsins) að ná til félagsheildar- innar en ekki að halda áfram að vera sjald- gæf einkareynsla einstaklingsins, eins og hún er og hefur verið ástunduð á Vestur- löndum, þarfnast þjóðfélagskerfið gagn- gerra og róttækra brevtinga. Eins og lesendur bókarinnar geta séð er áreiðanlega hægara sagt en gert að þjálfa sig svo í listinni að elska, að hún nái að nokkru marki út fyrir það, sem kallast mætti venjuleg mannleg eigingirni í marg- víslegum umbúðum. En hins ber að gæta, að aldrei skaðar að opna huga sinn af og til fyrir háleitari lífssýn en þeirri, sem lýtur að tilbeiðslu þess eins, sem menn geta étið eða höndum þreifað, enda þótt sú sýn standi fjölda ljósára utan við allt okkar veruleikaskyn. Og það mun eiga við um ástina eins og annað, ef við skynjum vöntun okkar í þeim efnum, þá vitum vér hvers biðja ber. 266
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.