Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 142

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 142
Tímarit Máls og menningar efni, og eru í þeim hópi nokkrir kaflar sem kalla má „huganir“, en það var það orð sem Guðmundur gaf þeirri bókmennta- grein sem útlendingar kalla „essay“. Lítil- lega verður vikið að því síðar að afstaða Guðmundar og menntun hans valda því að einatt verður næsta stutt á milli annars og þriðja flokksins. Loks eru í bókinni nokkr- ar ferðasögur. Guðmundur Finnbogason er góður full- trúi síns tíma í öllum þeim framfaraákafa sem lýsir af sumum þeim greinum og ræð- um sem hér birtast. Á sama hátt má lesa hér síðu af síðu þá aldeilis dæmalausu aðdáun sem menn voru barmafullir af á íslenzkri miðaldamenningu og íslenzkum miðaldamönnum, en slíkt var að vonum kallað „fornmenning“ og „fornmenn" til þess að þáð félli betur að samanburði við almenna menningarsögu Vesturlanda. Sög- ur og Eddur voru sá brunnur sem þessir menn nærðust af, og þótt Guðmundur hefði hlotið skólamenntun á alþjóðlega vísu fer ekki á milli rnála hvert hann sækir sér kraft, þrótt og djörfung. Það er eins og stoltið Ijómi af honum þegar talinu vík- ur að lietjum Islendingasagna og dreng- skap þeirra. Og það sein meira er: Þetta var söguskoðun allrar þjóðarinnar og sjálfsskynjun Islendinga. og er það raun- ar enn að verulegu leyti. Undir þessu merki fóru þeir að ganga uppréttir eins og rnenn með mönnum. Bókmenntir forfeðra okkar urðu pólitískt afl, og færa má að því gild rök að þær hafi valdið meira um það að vekja þjóðinni sjálfstraust en margt og jafnvel flest annað. Auðvitað var þetta glansandi rómantík, en betur heppn- aða og árangursríkari rómantík getur varla. í þessari sömu skuggsjá sáu íslend- ingar einnig framtíð þjóðarinnar bjarta og glæsta. Menn voru ekki að hugsa unt manndráp eða vígaferli, hefndir eða hús- brennur, heldur drengskap og hetjulund, áræði og djörfung meðal erlendra höfð- ingja. Þetta var það sem máli skipti, og í sköpun þessarar framtíðar varð engri sér- fræði við komið. Hún var allra viðfangs- efni og áhugamál og í því var Guðmundur Finnbogason engin undantekning. Það er athyglisvert hvern hlut menntamenn áttu í almennum umræðum um þjóðmál og þjóð- þrif á þessum tírna, og það er ekki síður merkilegt að þeir tala máli fólksins og á tungu fólksins. Flugsanlega gætu sumir ís- lenzkir menntamenn nú á tíð eitthvað af þessu Iært. Bókmenntaskrif Guðmundar Finnboga- sonar eru merkileg og fróðleg á marga lund. Sálfræðileg þekking hans og hin heinispekilega afstaða til viðfangsefnisins kemur mjög greinilega fram þegar hann fjallar um bókmenntir. En það sem mestu skiptir eru þó vinnubrögðin. Guðmundur leggur ekki áhcrzlu á ævisöguleg atriði eða bókmenntasamanburð svo sem gjarna hefur verið iðkað. Og hann dvelur ekki við félagslegu hliðina. Þvert á móti reynir hann með nákvæmri könnun textans að komast að þeim hugmyndaheimi og þeim grunkveikjum sem að baki liggja og gefa orðunum líf. Þannig reynir hann að finna og skynja þann anda sem að verki var. Suins staðar hleypur sálarfræðin og „inn- sa;is“-rýnin ef til vill nokkuð langt með hann, en niðurstaðan verður þá samtímis lykill að hugntyndaflugi Guðmundar sjálfs. Þarna getur orðið skammt milli bók- menntagagnrýni og „hugunar", og hefur mörgum reynzt vandratað að greina þar nákvæmlega eða skýrt á milli. Þetta birtist t. d. í ritgerð um Egil Skalla-Grímsson, en hún er skemmtilega laus við fornfræði og heldur sér ágætlega við skáldið og skáld- skap þess. Ef til vill kemur aðferð Guð- mundar þó enn betur fram í skrifum hans um Einar Benediktsson, og það mætti segja mér að þar væri að finna einhvern 268
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.