Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 142

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 142
Tímarit Máls og menningar efni, og eru í þeim hópi nokkrir kaflar sem kalla má „huganir“, en það var það orð sem Guðmundur gaf þeirri bókmennta- grein sem útlendingar kalla „essay“. Lítil- lega verður vikið að því síðar að afstaða Guðmundar og menntun hans valda því að einatt verður næsta stutt á milli annars og þriðja flokksins. Loks eru í bókinni nokkr- ar ferðasögur. Guðmundur Finnbogason er góður full- trúi síns tíma í öllum þeim framfaraákafa sem lýsir af sumum þeim greinum og ræð- um sem hér birtast. Á sama hátt má lesa hér síðu af síðu þá aldeilis dæmalausu aðdáun sem menn voru barmafullir af á íslenzkri miðaldamenningu og íslenzkum miðaldamönnum, en slíkt var að vonum kallað „fornmenning“ og „fornmenn" til þess að þáð félli betur að samanburði við almenna menningarsögu Vesturlanda. Sög- ur og Eddur voru sá brunnur sem þessir menn nærðust af, og þótt Guðmundur hefði hlotið skólamenntun á alþjóðlega vísu fer ekki á milli rnála hvert hann sækir sér kraft, þrótt og djörfung. Það er eins og stoltið Ijómi af honum þegar talinu vík- ur að lietjum Islendingasagna og dreng- skap þeirra. Og það sein meira er: Þetta var söguskoðun allrar þjóðarinnar og sjálfsskynjun Islendinga. og er það raun- ar enn að verulegu leyti. Undir þessu merki fóru þeir að ganga uppréttir eins og rnenn með mönnum. Bókmenntir forfeðra okkar urðu pólitískt afl, og færa má að því gild rök að þær hafi valdið meira um það að vekja þjóðinni sjálfstraust en margt og jafnvel flest annað. Auðvitað var þetta glansandi rómantík, en betur heppn- aða og árangursríkari rómantík getur varla. í þessari sömu skuggsjá sáu íslend- ingar einnig framtíð þjóðarinnar bjarta og glæsta. Menn voru ekki að hugsa unt manndráp eða vígaferli, hefndir eða hús- brennur, heldur drengskap og hetjulund, áræði og djörfung meðal erlendra höfð- ingja. Þetta var það sem máli skipti, og í sköpun þessarar framtíðar varð engri sér- fræði við komið. Hún var allra viðfangs- efni og áhugamál og í því var Guðmundur Finnbogason engin undantekning. Það er athyglisvert hvern hlut menntamenn áttu í almennum umræðum um þjóðmál og þjóð- þrif á þessum tírna, og það er ekki síður merkilegt að þeir tala máli fólksins og á tungu fólksins. Flugsanlega gætu sumir ís- lenzkir menntamenn nú á tíð eitthvað af þessu Iært. Bókmenntaskrif Guðmundar Finnboga- sonar eru merkileg og fróðleg á marga lund. Sálfræðileg þekking hans og hin heinispekilega afstaða til viðfangsefnisins kemur mjög greinilega fram þegar hann fjallar um bókmenntir. En það sem mestu skiptir eru þó vinnubrögðin. Guðmundur leggur ekki áhcrzlu á ævisöguleg atriði eða bókmenntasamanburð svo sem gjarna hefur verið iðkað. Og hann dvelur ekki við félagslegu hliðina. Þvert á móti reynir hann með nákvæmri könnun textans að komast að þeim hugmyndaheimi og þeim grunkveikjum sem að baki liggja og gefa orðunum líf. Þannig reynir hann að finna og skynja þann anda sem að verki var. Suins staðar hleypur sálarfræðin og „inn- sa;is“-rýnin ef til vill nokkuð langt með hann, en niðurstaðan verður þá samtímis lykill að hugntyndaflugi Guðmundar sjálfs. Þarna getur orðið skammt milli bók- menntagagnrýni og „hugunar", og hefur mörgum reynzt vandratað að greina þar nákvæmlega eða skýrt á milli. Þetta birtist t. d. í ritgerð um Egil Skalla-Grímsson, en hún er skemmtilega laus við fornfræði og heldur sér ágætlega við skáldið og skáld- skap þess. Ef til vill kemur aðferð Guð- mundar þó enn betur fram í skrifum hans um Einar Benediktsson, og það mætti segja mér að þar væri að finna einhvern 268
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.