Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1963, Side 191

Skírnir - 01.01.1963, Side 191
Skírnir Skjöldungasaga 179 at vigja menn, er til þess sóttu langan veg, ok sá hann þá mj$k vanfœra til, bæði sakir lítils lærdóms ok annarra hátta sér óskapfelldra, en hann nennti þá varla at nita, bæði sakir fátœkis þeira sjálfra ok fyr sakir þeira manna, er þeim hpfðu kennt eða sínar jarteinir hpfðu til sent; en hann sagði hverjum þeira greiniliga, hvat hverri vígslu fylgði til vanda, ok fal þeim sjálfum ábyrgð á hendi ok þeim, er þá sendu til.“ Nú eru nóg rök til um einstaklega mikla námfýsi manna, en eigi að síður hljóta kennarar prestanna að hafa lagt áherzlu á hin hagnýtu efni þessara fræða. Menn eiga ekki að hugsa sér lærdóm háskólanna með septem artes liberales, enda koma fyrstu háskólar fyrir norðan fjall ekki upp fyrr en um alda- mótin 1200. Án efa á að hugsa sér til samanburðar latínuskólana erlend- is, þar sem reynt var að kenna hið allra nauðsynlegasta. Fyrst var þá að kenna latinu, svo að menn gætu sungið messu og tiðir; kunnáttan í lat- ínu var þá alveg nauðsynleg. Sumstaðar var til að hressa upp á þann lærdóm lesið Pharsalia Lucanusar, eða eitthvað úr Virgli eða Metamor- phoses Óvids — hver veit nema Rikinni prestur á Hólum hafi ætlað að bæta lærdóm í latínu með lestri Óvids, þó að illa færi — enn oftar hafa þeir lesið Disticha Catonis, en mundi aðaltextinn þó ekki hafa verið Davíðssálmar, eins og G. G. Coulton (Medieval panorama, 1947, 391) tel- ur hafa tíðkazt í enskum latínuskólum? Hann segir, að psalterium discere sé vanalegt orðalag um latínuskólalærdóm, en psalterium docere um kennsl- una. Þetta segir sína sögu. Svo þurftu prestlingar að læra messutexta og tiðir allar með öllum þeirra tilbrigðum, þeir þurftu að læra eitthvað í söng, þeir þurftu að læra grundvallaratriði kristindómsins, kennimann- lega guðfræði, en einnig rímfræði vegna helgidagahalds. Hér var því mik- ið að gera við hinn stutta tima, og mér finnst það alveg með ólíkindum um þorra presta þessa tíma, að þeir hafi orðið neinir feikna latinuhestar, enn síður, að keimslan hafi gert þá að húmanistiskum fræðimönnum. Hitt er annað mál, að þar sem námfýsi og gáfur voru hjá nemanda, kunn- átta hjá kennara, gátu af þessari hagnýtu kennslu i málfræði og rimfræði orðið sönn og merkileg vísindi, þar sem saman tengdust innlend og er- lend fræði, eins og hin stórmerku rit Fyrsta málfræðiritgerðin og elztu rímfræðiritin sýna. Enn eins þykir mér rétt að geta um skólana á þessum tíma á íslandi. Þeir eru allir í höndum veraldarklerka (saeculares, ekki munka eða kan- oka), bæði stólsskólar og einkaskólar. Þetta er ólíkt þvi, sem vant var við- ast hvar erlendis, a. m. k. fyrir norðan fjall, þar sem klaustraskólamir voru svo geysimikilvægir. Og þessir veraldarklerkar hér á landi kvæntust, gátu verið höfðingjar, tóku þátt í þjóðfélagi leikmanna, málaferlum og jafnvel vígaferlum. Þrátt fyrir áhrif klaustranna á síðara hluta þjóðveldistímans mótaði þetta upphaf allt menntalíf hans og hóf innlend veraldleg fræði á hátt stig frá upphafi og gerði þau bókhæf engu síður en hin útlendu latínufræði. Áður en ég lýk ræðu minni, langar mig að leiða huga okkar rétt að-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.