Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1963, Page 191

Skírnir - 01.01.1963, Page 191
Skírnir Skjöldungasaga 179 at vigja menn, er til þess sóttu langan veg, ok sá hann þá mj$k vanfœra til, bæði sakir lítils lærdóms ok annarra hátta sér óskapfelldra, en hann nennti þá varla at nita, bæði sakir fátœkis þeira sjálfra ok fyr sakir þeira manna, er þeim hpfðu kennt eða sínar jarteinir hpfðu til sent; en hann sagði hverjum þeira greiniliga, hvat hverri vígslu fylgði til vanda, ok fal þeim sjálfum ábyrgð á hendi ok þeim, er þá sendu til.“ Nú eru nóg rök til um einstaklega mikla námfýsi manna, en eigi að síður hljóta kennarar prestanna að hafa lagt áherzlu á hin hagnýtu efni þessara fræða. Menn eiga ekki að hugsa sér lærdóm háskólanna með septem artes liberales, enda koma fyrstu háskólar fyrir norðan fjall ekki upp fyrr en um alda- mótin 1200. Án efa á að hugsa sér til samanburðar latínuskólana erlend- is, þar sem reynt var að kenna hið allra nauðsynlegasta. Fyrst var þá að kenna latinu, svo að menn gætu sungið messu og tiðir; kunnáttan í lat- ínu var þá alveg nauðsynleg. Sumstaðar var til að hressa upp á þann lærdóm lesið Pharsalia Lucanusar, eða eitthvað úr Virgli eða Metamor- phoses Óvids — hver veit nema Rikinni prestur á Hólum hafi ætlað að bæta lærdóm í latínu með lestri Óvids, þó að illa færi — enn oftar hafa þeir lesið Disticha Catonis, en mundi aðaltextinn þó ekki hafa verið Davíðssálmar, eins og G. G. Coulton (Medieval panorama, 1947, 391) tel- ur hafa tíðkazt í enskum latínuskólum? Hann segir, að psalterium discere sé vanalegt orðalag um latínuskólalærdóm, en psalterium docere um kennsl- una. Þetta segir sína sögu. Svo þurftu prestlingar að læra messutexta og tiðir allar með öllum þeirra tilbrigðum, þeir þurftu að læra eitthvað í söng, þeir þurftu að læra grundvallaratriði kristindómsins, kennimann- lega guðfræði, en einnig rímfræði vegna helgidagahalds. Hér var því mik- ið að gera við hinn stutta tima, og mér finnst það alveg með ólíkindum um þorra presta þessa tíma, að þeir hafi orðið neinir feikna latinuhestar, enn síður, að keimslan hafi gert þá að húmanistiskum fræðimönnum. Hitt er annað mál, að þar sem námfýsi og gáfur voru hjá nemanda, kunn- átta hjá kennara, gátu af þessari hagnýtu kennslu i málfræði og rimfræði orðið sönn og merkileg vísindi, þar sem saman tengdust innlend og er- lend fræði, eins og hin stórmerku rit Fyrsta málfræðiritgerðin og elztu rímfræðiritin sýna. Enn eins þykir mér rétt að geta um skólana á þessum tíma á íslandi. Þeir eru allir í höndum veraldarklerka (saeculares, ekki munka eða kan- oka), bæði stólsskólar og einkaskólar. Þetta er ólíkt þvi, sem vant var við- ast hvar erlendis, a. m. k. fyrir norðan fjall, þar sem klaustraskólamir voru svo geysimikilvægir. Og þessir veraldarklerkar hér á landi kvæntust, gátu verið höfðingjar, tóku þátt í þjóðfélagi leikmanna, málaferlum og jafnvel vígaferlum. Þrátt fyrir áhrif klaustranna á síðara hluta þjóðveldistímans mótaði þetta upphaf allt menntalíf hans og hóf innlend veraldleg fræði á hátt stig frá upphafi og gerði þau bókhæf engu síður en hin útlendu latínufræði. Áður en ég lýk ræðu minni, langar mig að leiða huga okkar rétt að-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.