Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.04.2000, Qupperneq 225

Skírnir - 01.04.2000, Qupperneq 225
SKÍRNIR UPPRUNI NÚTÍMANS Á 13. ÖLD 219 upp í nýju samfélagi með fastmótuðum héraðsríkjum. Dæmi Snorra Sturlusonar, sem Jón Viðar Sigurðsson rekur dável (bls. 135-38) sýnir þetta. Eina lausnin var að leita sér erlends stuðnings, eins og þeir gerðu Sturla Sighvatsson, Þórður kakali og Gissur Þorvaldsson. Sú togstreita sem Guðrún Nordal sér víða í deilum 13. aldar sprettur af andstæðum sem kenna mætti við „ofbeldismenningu“ annars vegar og „siðmenningu" hins vegar. I þjóðfélagi 12. aldar var ofbeldi eðlileg leið til að viðhalda vissu jafnvægi í samfélagi enda tryggði flókið net ætt- menna, vina og bandamanna að ófriður varð ekki langvinnur. Þeir sem þóttu duglegir við að ganga á milli og beita sér af hörku gegn ófriðar- seggjum nutu virðingar sem náði út fyrir þau formlegu völd sem þeir höfðu, t.d. Gissur Isleifsson Skálholtsbiskup og Jón Loftsson. Myndun ríkja beinist gegn þessu ferli friðar og ófriðar. Ríkin áttu einn höfðingja sem setti niður deilur án utanaðkomandi afskipta. Þessu hafa friðelsk- andi bændur fagnað fyrst í stað, en skuggahliðin á þessu kerfi kom í ljós þegar höfðingjar fóru að herja hver á annars héruð og bændur urðu fórn- arlömb ófriðar, eins og tíðkaðist í fæðardeilum aðalsmanna á meginlandi Evrópu. Ríkjamyndun var ein leið til að takmarka ofbeldi. Onnur leið var að hlífa þeim sem ekki gátu barist (konum og klerkum), helgum stöðum (t.d. kirkjum) eða berjast ekki á stórhátíðum kirkjunnar (eins og Þórður Sturluson boðaði bróður sínum). Tilskipanir af þessu tagi miðuðu í sömu átt og ríkjamyndun en höfðingjar áttu ekki frumkvæði að þeim heldur kirkjunnar menn. Hvort tveggja gerðist að hluta til vegna þess að menn tóku mið af alþjóðlegri hugsun í þessum málum, en varasamt er að líta á þetta sem afskipti. Bein afskipti Noregskonungs felast kannski fyrst og fremst í því að samræma þetta tvennt, þróun í átt að miðstýringu og aukna áherslu á siðmenningu sem fólst í því að hlífa konum og kirkjum. Tækið til þess var annars vegar að sameina íslenska höfðingja í einni hirð, hins vegar að venja þá á tilteknar hegðunarreglur sem kenna má við kurteisi eða hæversku. Bandaríski sagnfræðingurinn Stephen Jaeger hefur nýlega sett fram athyglisverðar hugmyndir um það hvernig hirðsiðareglur sem kenna má við hæversku urðu til í Evrópu (sbr. The Origins of Courtliness. Civi- lizing Trends and the Formation of Courtly Ideals 939-1210, Phila- delphia, 1985). Telur hann að þar hafi kirkjunnar þjónar átt frumkvæði, eða öllu heldur þeir þjónar kirkjunnar sem misst höfðu spón úr aski sín- um þegar háskólar komu í stað dómskóla sem helstu menntasetur álf- unnar. Að mati hans höfðu dómskólar Vestur-Evrópu víðtækari hlut- verk en að mennta presta. Þeir bjuggu einnig til stétt lærdómsmanna sem þjónaði við hirðir konunga og stuðlaði að „siðvæðingu" hirðmanna. Bendir Jaeger einkum á hegðunarreglur í því sambandi, og fylgir þar með í fótspor kunns þýsks félagsfræðings sem heitir Norbert Elias (sbr.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.