Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2014, Side 196

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2014, Side 196
195 Í samfélagi okkar er með öðrum orðum gert ráð fyrir því að fólk sé sís og gagnkynhneigt en þegar Ármann amast við því að á hinsegin dögum séu notuð orð eins og samkynhneigð, hommar og skápar á þeim forsendum að þau stuðli að óæskilegum flokkadráttum lítur hann að mestu fram hjá þeim samfélagslega veruleika.12 Fyrir fáeinum áratugum ríkti nær engin meðvitund um tilvist fólks sem hefur kynvitund sem er á skjön við það kyn sem því var úthlutað við fæð- ingu. Slíkir einstaklingar, sem flestir kalla sig trans* í dag, hafa þó alltaf verið hluti af mannlegu samfélagi en um þá hefur lítið verið rætt og þeirra raddir nær algjörlega þaggaðar niður. Þeir voru jaðarsettir með hugtökum sem áttu illa við þá og komu frá meirihlutanum sem varla viðurkenndi til- vist þeirra. En þar liggur einmitt vandinn. Ef við getum ekki nefnt okkur á nafn, staðsett okkur afdráttarlaust fyrir utan normið, gagnkynhneigðina og/eða sís-kynjunina, þá erum við ekki til. Þrátt fyrir hættuna á því að sjálfsmyndaflokkar13 geti þjónað valdinu sem undirokar okkur felst einnig í þeim tækifæri til að trufla og bylta valdakerfum.14 En ef við getum ekki nefnt og aðgreint okkur föllum við í gagnkynhneigða grafarþögn. Ármann bendir raunar á þetta í grein sinni, að því er virðist ómeð- vitað, þegar hann segir frá ástum Rómeós og Júlíu. Þau þurfa ekki að taka gagnkynhneigð sína fram; hún er viðmiðið, hún er þekkt og allir gera ráð fyrir henni. Ásta milli einstaklinga af sama kyni þarf aftur á móti að geta sérstaklega. Hana þarf að staðsetja fyrir utan normið, annars er hætta á að gagnkynhneigðin afmái tilvist hennar. Ólíkt ást Rómeós og Júlíu gerir samfélag okkar ekki ráð fyrir ást tveggja einstaklinga af sama kyni. 12 Til gamans bendum við á grein Alison Eves, „Queer Theory, Butch/Femme Identities and Lesbian Space“, Sexualities 4 (2004), bls. 480–496. Eves skoðar sjálfsmyndasköpun, kynjagjörning og staðsetningu butch- og femme-ímynda innan gagnkynhneigðrar menningar. Eves segir m.a.: „I would argue that in a hetero- normative culture, lesbian visibility is an achievement and can be seen as resistance to heterosexual space and hegemony“ (bls. 492). 13 Hér er hugtakið sjálfsmynd notað á sama hátt og enska orðið identity, þannig að t.d. sjálfsmyndapólitík á við identity politics. 14 Judith Butler ræðir um sjálfsmyndapólitík í formála að Gender Trouble og segir: „The mobilization of identity categories for the purposes of politicization always remains threatened by the prospect of identity becoming an instrument of the power one opposes. That is no reason not to use, and be used, by identity. There is no political position purified of power, and perhaps that impurity is what produces agency as the potential interruption and reversal of regulatory regimes“ (bls. xxvii– xxviii). GLIMMERSPRENGJAN SEM EKKI SPRAKK
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.