Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Qupperneq 131

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Qupperneq 131
d ó m a r u m b æ k u r TMM 2009 · 1 131 göngul“ hún er (17), fullyrðir að hún kunni ekki að setja mörk á milli sín og annarra (44) og hikar við að láta hana hafa lykil að húsinu sínu þar sem „hún yrði ofan í hverri kirnu“ (23). Upp teiknast mynd af einrænni, lokaðri og bældri konu enda segir Mado við hana: „Þú lifir í eigin heimi“ (25). Uppgjörið sem Rán fer í gegnum í bókinni er margs konar; hún rifjar upp bernsku sína; hún rifjar upp við fortíð sína á Spáni, ástarsamband sitt við Roberto, spænskan andófsmann; hún rifjar upp tilurð og forsendur hjónabands síns og Hansjürgs. En það sem mestu máli skiptir er hins vegar sú sára lífs- reynsla sem er fólgin í því að Rán eignast son (með Roberto) sem verður eftir í umsjón móður hennar og systur á Íslandi þegar hún giftist Hansjürg. Þegar hún ætlar að sækja hann aftur vill drengurinn ekki koma: „Hún hafði tapað þessu stríði og um leið fjölskyldu sinni“ (11). Smám saman verður lesanda ljóst að þessi fórn hefur litað allt fullorðinslíf Ránar, haft áhrif á (barnlaust) hjóna- bandið og í henni er fólginn sá mikli tregi sem verkið miðlar og gerir að verk- um að lesandinn öðlast samúð með sögukonu þrátt fyrir ýmis fráhrindandi persónueinkenni hennar sem birtast aftur og aftur í frásögninni. Móðurhlut- verkið sem Rán fékk ekki að gegna litar líf hennar og samskipti hennar við annað fólk. Það er engin tilviljun að Rán dregst aftur og aftur að Maríulík- neskjum dagana sem hún dvelur í Barselóna áður en hún heldur til Íslands. Hún nýtur þess að horfa á Maríu og soninn í steingerðri einingu, en verður bylt við þegar hún rekst á líkneskju sem hún hefur ekki séð áður: Þá kem ég auga á hana. Marmarinn er hvítur sem mjöll. Maður gæti haldið að líkneskjan hefði verið að koma af verkstæði myndhöggvarans. nýkomin undan meitlinum. Fögur kona og ung. Ég hef aldrei séð hana fyrr. María er með blæju yfir hárinu og ofan á henni situr kórónan. Skikkjan sem hún ber á öxlunum er tekin saman framan á brjóstinu með stórri nælu. En hendurnar … Vantar á hana hendur … brotnað og aðeins stúfarnir eftir. Ekkert nema stúfar … og sonur hennar horfinn úr fanginu á henni. (233) Hér verða þau skil í frásagnarhætti sem minnst var á hér að framan; skipt er úr 1. persónu frásögn yfir í 3. persónu þegar sársaukinn lýstur sögukonu: Hún hörfar afturábak, snýst á hæli og hleypur út. Hleypur niður efstu þrep stigans og fyrirverður sig fyrir tár sem velta niður kinnarnar eins og hnullungar niður hlíð. Hún skáskýtur sér upp að súlu í miðjum stiga þar sem pallur er og hlunkar sér í stól. (233) Sé lesandinn í vafa um tenginguna við hinn fjarverandi son Ránar, er hún áréttuð í beinu framhaldi: „Litlir fætur í brúnum skóm tifa eftir malarstígnum meðfram Tjörninni. Stígurinn er langur og breiður miðað við mannveruna sem er þar á ferð. Hún er lögð af stað út í heiminn með tóma appelsínflösku í annarri hendi. Þyrfti ekki nema detta … og móðirin tekur undir sig stökk“ (233). Síðar, þegar Rán er stödd á Mírósafninu, virðir hún fyrir sér annað listaverk: TMM_1_2009.indd 131 2/11/09 11:27:32 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.