Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Page 25
Í s l e n s k i b æ r i n n TMM 2014 · 1 25 stóð að tekið var upp á því að breyta þessu baðstofubyrgi í miðlægt alrými. Nærtækara hefði til að mynda verið að umbyggja stofur, skála eða jafnvel eldhús í sama tilgangi. Heppileg staðsetning baðstofunnar að húsabaki með tilliti til varmabúskapar er varla afgerandi. Það er vandséð af hverju stað- setning húss í norðurenda bæjartorfunnar eins og algengt er á Norðurlandi ætti að leiða til betri varðveislu hita. Hiti sem leitaði upp í baðstofurýmið ætti þá helst að berast frá eldhúsi, sem í flestum tilfellum er í veleinangraðri útbyggingu og um löng göng að fara. Athyglisvert er að langmesta hefð fyrir byggingu fjósbaðstofa, þar sem heimilisfólk nýtir sér hita frá kúm í fjósi undir baðstofugólfinu, er í Skaftafellssýslum á Suðurlandi, hlýjasta hluta landsins. Í lok 18. aldar birtist ritgerð séra Guðlaugs Sveinssonar í Vatnsfirði, „um húsa- eða bæjarbyggingar á Íslandi“, Lærdómslistaritin, 1791, um þróun torfbæjarins. Með ritsmíð Guðlaugs birtast þrjár tillögur að því sem hann kallar nýja húsaskipan. Róttækasta myndin sýnir þriggja bursta bæ þar sem gert er ráð fyrir að baðstofan sé í einni þessara frambursta. Hörður Ágústs son taldi þessa ritgerð hafa leitt til „byltingar“ í húsagerð á landinu, þá sérstaklega í yfirbragði og skipan húsa á Suðurlandi. (Ísl. þjóðmenning I bls. 281, 289–93) Hörður gerir sennilega of mikið úr áhrifum Guðlaugs og færir fyrir því ófullnægjandi skýringar af hverju áhrifa hans gætti lítið sem ekkert á Norðurlandi og „byltingin“ „fór einungis „hálfa leið““ á Austur- og Vesturlandi. Þessar breytingar, sem miðuðust einkum við meiri reglufestu á þilstöfnum og staðsetningu á baðstofu fremst í húsaröðinni, virðast hafa verið hafnar mun fyrr, og frekari þróun sennilega haldið áfram án afgerandi áhrifa frá hugmyndum Guðlaugs.11 Í Ferðabók Eggerts Ólafssonar og Bjarna Pálssonar (1772) er til að mynda þessi almenna athugasemd um húsagerð: „Húsin standa í laglegri röð. Þau eru græn og grasi vaxin að utan, rétt eins og um lystihús væri að ræða. Framhliðarnar eru hvítar eða rauðmálaðar með hveraleir“. (bls. 15) um hús í Skaftafellssýslu segir: „Húsum er fagurlega skipað á bæjum […] Bæirnir eru áfastir, og standa húsin öll í einni röð.“ (bls. 131) Ekki er ólíklegt að sjálft aðalíveruhúsið, baðstofan hafi verið í einu af þessum húsum eins og löngum hefur verið í mörgum landshlutum. Í bókinni er jafnframt birt mynd af þriggja bursta bæ sem sagður er meðalbær. Ekki er loku fyrir það skotið að á útvöldum prestsetrum megi greina alvarlegar tilraunir til aukinnar reglufestu í húsaskipan og yfirbragði, þó þilstafnar og gaflar hafi jafnóðum hlaupist undan merkjum í innbyrðis óreglu og þar með tryggð haldið við arfinn í yfirbragði, anda og efniskennd. Það er sama hvar páli er stungið niður í heimildavöll íslenska torfbæjarins, hvarvetna blasir við óregla, margbreytileiki á grunni afar lífseigs og íhalds- sams arfs. Það er einmitt fágunin í stöðnuninni og samræmið í margbreyti- leikanum sem er einkenni þessa arfs í heild sinni. Það er í fjölbreytileikanum sem styrkur hans birtist. Þess vegna engir tveir bæir eins og sjaldnast tvo hús eins í hverju bæjarþorpi. Á þeim stöðum þar sem gufubaðstofur voru ekki á bæjum, enda afar hæpið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.