Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 25

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 25
Í s l e n s k i b æ r i n n TMM 2014 · 1 25 stóð að tekið var upp á því að breyta þessu baðstofubyrgi í miðlægt alrými. Nærtækara hefði til að mynda verið að umbyggja stofur, skála eða jafnvel eldhús í sama tilgangi. Heppileg staðsetning baðstofunnar að húsabaki með tilliti til varmabúskapar er varla afgerandi. Það er vandséð af hverju stað- setning húss í norðurenda bæjartorfunnar eins og algengt er á Norðurlandi ætti að leiða til betri varðveislu hita. Hiti sem leitaði upp í baðstofurýmið ætti þá helst að berast frá eldhúsi, sem í flestum tilfellum er í veleinangraðri útbyggingu og um löng göng að fara. Athyglisvert er að langmesta hefð fyrir byggingu fjósbaðstofa, þar sem heimilisfólk nýtir sér hita frá kúm í fjósi undir baðstofugólfinu, er í Skaftafellssýslum á Suðurlandi, hlýjasta hluta landsins. Í lok 18. aldar birtist ritgerð séra Guðlaugs Sveinssonar í Vatnsfirði, „um húsa- eða bæjarbyggingar á Íslandi“, Lærdómslistaritin, 1791, um þróun torfbæjarins. Með ritsmíð Guðlaugs birtast þrjár tillögur að því sem hann kallar nýja húsaskipan. Róttækasta myndin sýnir þriggja bursta bæ þar sem gert er ráð fyrir að baðstofan sé í einni þessara frambursta. Hörður Ágústs son taldi þessa ritgerð hafa leitt til „byltingar“ í húsagerð á landinu, þá sérstaklega í yfirbragði og skipan húsa á Suðurlandi. (Ísl. þjóðmenning I bls. 281, 289–93) Hörður gerir sennilega of mikið úr áhrifum Guðlaugs og færir fyrir því ófullnægjandi skýringar af hverju áhrifa hans gætti lítið sem ekkert á Norðurlandi og „byltingin“ „fór einungis „hálfa leið““ á Austur- og Vesturlandi. Þessar breytingar, sem miðuðust einkum við meiri reglufestu á þilstöfnum og staðsetningu á baðstofu fremst í húsaröðinni, virðast hafa verið hafnar mun fyrr, og frekari þróun sennilega haldið áfram án afgerandi áhrifa frá hugmyndum Guðlaugs.11 Í Ferðabók Eggerts Ólafssonar og Bjarna Pálssonar (1772) er til að mynda þessi almenna athugasemd um húsagerð: „Húsin standa í laglegri röð. Þau eru græn og grasi vaxin að utan, rétt eins og um lystihús væri að ræða. Framhliðarnar eru hvítar eða rauðmálaðar með hveraleir“. (bls. 15) um hús í Skaftafellssýslu segir: „Húsum er fagurlega skipað á bæjum […] Bæirnir eru áfastir, og standa húsin öll í einni röð.“ (bls. 131) Ekki er ólíklegt að sjálft aðalíveruhúsið, baðstofan hafi verið í einu af þessum húsum eins og löngum hefur verið í mörgum landshlutum. Í bókinni er jafnframt birt mynd af þriggja bursta bæ sem sagður er meðalbær. Ekki er loku fyrir það skotið að á útvöldum prestsetrum megi greina alvarlegar tilraunir til aukinnar reglufestu í húsaskipan og yfirbragði, þó þilstafnar og gaflar hafi jafnóðum hlaupist undan merkjum í innbyrðis óreglu og þar með tryggð haldið við arfinn í yfirbragði, anda og efniskennd. Það er sama hvar páli er stungið niður í heimildavöll íslenska torfbæjarins, hvarvetna blasir við óregla, margbreytileiki á grunni afar lífseigs og íhalds- sams arfs. Það er einmitt fágunin í stöðnuninni og samræmið í margbreyti- leikanum sem er einkenni þessa arfs í heild sinni. Það er í fjölbreytileikanum sem styrkur hans birtist. Þess vegna engir tveir bæir eins og sjaldnast tvo hús eins í hverju bæjarþorpi. Á þeim stöðum þar sem gufubaðstofur voru ekki á bæjum, enda afar hæpið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.