Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 25
Í s l e n s k i b æ r i n n TMM 2014 · 1 25 stóð að tekið var upp á því að breyta þessu baðstofubyrgi í miðlægt alrými. Nærtækara hefði til að mynda verið að umbyggja stofur, skála eða jafnvel eldhús í sama tilgangi. Heppileg staðsetning baðstofunnar að húsabaki með tilliti til varmabúskapar er varla afgerandi. Það er vandséð af hverju stað- setning húss í norðurenda bæjartorfunnar eins og algengt er á Norðurlandi ætti að leiða til betri varðveislu hita. Hiti sem leitaði upp í baðstofurýmið ætti þá helst að berast frá eldhúsi, sem í flestum tilfellum er í veleinangraðri útbyggingu og um löng göng að fara. Athyglisvert er að langmesta hefð fyrir byggingu fjósbaðstofa, þar sem heimilisfólk nýtir sér hita frá kúm í fjósi undir baðstofugólfinu, er í Skaftafellssýslum á Suðurlandi, hlýjasta hluta landsins. Í lok 18. aldar birtist ritgerð séra Guðlaugs Sveinssonar í Vatnsfirði, „um húsa- eða bæjarbyggingar á Íslandi“, Lærdómslistaritin, 1791, um þróun torfbæjarins. Með ritsmíð Guðlaugs birtast þrjár tillögur að því sem hann kallar nýja húsaskipan. Róttækasta myndin sýnir þriggja bursta bæ þar sem gert er ráð fyrir að baðstofan sé í einni þessara frambursta. Hörður Ágústs son taldi þessa ritgerð hafa leitt til „byltingar“ í húsagerð á landinu, þá sérstaklega í yfirbragði og skipan húsa á Suðurlandi. (Ísl. þjóðmenning I bls. 281, 289–93) Hörður gerir sennilega of mikið úr áhrifum Guðlaugs og færir fyrir því ófullnægjandi skýringar af hverju áhrifa hans gætti lítið sem ekkert á Norðurlandi og „byltingin“ „fór einungis „hálfa leið““ á Austur- og Vesturlandi. Þessar breytingar, sem miðuðust einkum við meiri reglufestu á þilstöfnum og staðsetningu á baðstofu fremst í húsaröðinni, virðast hafa verið hafnar mun fyrr, og frekari þróun sennilega haldið áfram án afgerandi áhrifa frá hugmyndum Guðlaugs.11 Í Ferðabók Eggerts Ólafssonar og Bjarna Pálssonar (1772) er til að mynda þessi almenna athugasemd um húsagerð: „Húsin standa í laglegri röð. Þau eru græn og grasi vaxin að utan, rétt eins og um lystihús væri að ræða. Framhliðarnar eru hvítar eða rauðmálaðar með hveraleir“. (bls. 15) um hús í Skaftafellssýslu segir: „Húsum er fagurlega skipað á bæjum […] Bæirnir eru áfastir, og standa húsin öll í einni röð.“ (bls. 131) Ekki er ólíklegt að sjálft aðalíveruhúsið, baðstofan hafi verið í einu af þessum húsum eins og löngum hefur verið í mörgum landshlutum. Í bókinni er jafnframt birt mynd af þriggja bursta bæ sem sagður er meðalbær. Ekki er loku fyrir það skotið að á útvöldum prestsetrum megi greina alvarlegar tilraunir til aukinnar reglufestu í húsaskipan og yfirbragði, þó þilstafnar og gaflar hafi jafnóðum hlaupist undan merkjum í innbyrðis óreglu og þar með tryggð haldið við arfinn í yfirbragði, anda og efniskennd. Það er sama hvar páli er stungið niður í heimildavöll íslenska torfbæjarins, hvarvetna blasir við óregla, margbreytileiki á grunni afar lífseigs og íhalds- sams arfs. Það er einmitt fágunin í stöðnuninni og samræmið í margbreyti- leikanum sem er einkenni þessa arfs í heild sinni. Það er í fjölbreytileikanum sem styrkur hans birtist. Þess vegna engir tveir bæir eins og sjaldnast tvo hús eins í hverju bæjarþorpi. Á þeim stöðum þar sem gufubaðstofur voru ekki á bæjum, enda afar hæpið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.