Vísir - 14.12.1960, Síða 53

Vísir - 14.12.1960, Síða 53
1930 er tala smáverzlana orðin 967 og umbóðs- og heildverzlana 76, eða samtals 1043 verzl- anir. Nú er tala smásöluverzlana um 1300 og heiidverzlana 310. Tala verzlana hefur þvi nálega ferfaldast á 50 ára tímabili, en á sama tíma hefur þungi heildarinnflutnings til lands- ins fimmfaldast. Aukning er aS tiltölu mest i umboðs og heildverzlunum, enda byrjar ekki þessi þáttur verzlunarinnar fyrr en nokkru eftir aldamót og voru aSeins nokkrar heild- verzlanir starfandi hér 1910. En þegar þess er gætt, að þessi stétt annast nú að miklu leyti þau viStæku verzlunarsambönd, sem þjóðin befur út um allan heim, er eðlilegt að aukning stéttarinnar hafi verið mikil. Samgöngurnar og viðskiptin. Öldum saman þurfti þjóðin að berjast við ýmiskonar erfiðleika, sem stöfuðu beint af ófullnægjandi samgöngum við umheimin. Við slík skilyrði getur hagkvæm verzlun ekki þrif- ist. Þótt svo ætti að heita að reglubundnum ferðum væri haldið uppi með smáskipum aðallega milli Damnerkur og fslands, fyrsta tug aldarinnar, fóru samgöngur fyrst að kom- ast í skaplegt horf, þegar íslendingar sjálfir eignuðust skip til siglinga milli landa. Stofnun Eimskipafélags íslands 1914 var stærsta spor- ið sem til þess tíma hafði verið stigið, til þess að leysa verzlunina úr hinum steinrunna farvegi eldri tíma og gera þjóðina sjálfbjarga með aðflutninga til landsins. Stofnun Eim- skipafélags íslands var þvi öflugur þáttur i þeirri byltingu i verzlunarmálunum, sem hófst í fyrri heimsstyrjöld. Fyrsta skip félagsins „Gullfoss" kom hingað til lands. Skipið var 1414 brúttótonn. Það var jafnan happaskip. Nú á félagið 9 skip, sem eru samtals 24.465 brúttótonn. Ilin mikla aukning skipastóls félagsins sýnir meðal annars hina stórstígu þróun utanríkisviðskiptanna, sem orðið hefur frá því félagið var stofnað. Hér eru nú fjögur félög önnur, sem eiga skip i millilandasigíingum. Samband íslenskra Sam- vinnufélaga með 7 skip samtals 18989 brúttótonn Eimskipafélag Reykjavíkur með 2 skip, sem eru 1831 brúttótonn, Jöklar h.f. 2 skip, sem eru 2911 brúttótonn og Hafskip h.f. 1 skip. Þegar rætt er um samgöngur milli landa, sem eitt fyrsta skilyrði hagkvæmrar verzlunar, má ekki gleyma því, að öflugur þáttur í þróun og viðgangi íslenzkra utanríkisviðskipta var lagning sæsimans 1906, er kom landinu i dag- TALA VERZLANA smásala I_________I Heildsala legt samband við umheiminn og gerði öll við- skipti greiðari og auðvehlari en áður. Skipulag og félagsþroski. Eins og hvarvetna annarsstaðar hefur skipu- lagning verzlunarinnar æ meira færst í það horf að skiptast í sérgreinir. í stað liins gamla fyrirkomulags að sama verzlun seldi allt milli himins og jarðar, eru nú allsstaðar starfandi sérverzlanir, sem eingöngu selja sérstaka vöru- flokka. Þetta er eðlileg afleiðing af fjölbreytt- ara vöruvali og kröfu almennings um meiri sérþekkingu þeirra, sem vörurnar selja. Hver sérgrein hefur nú sín félagssamtök, sem svo hafa bundist i víðtækari hagsmunaheildir. Kaupmenn og kaupfélög hafa jafnan starfað sitt í hvoru lagi í félagslegum efnum, þótt þessar tvær greinar verzlunarstéttarinnar hafi að mörgu leyti sömu hagsmuna að gæta. Verzl- unarráð íslands var stofnað 1917 og Samband íslenskra samvinnufélaga var stofnað 1917. Báðar þessar stofnanir, þótt þær hafi mjög ó- likt verksvið, voru stofnaðar til þess að sam- eina krafta þessara starfsgreina, efla félagsleg áhugamál og gæta hagsmuna þeirra á ýmsan hátt. Hin félagslega þróun verzlunarinnar hefur gengið i svipaða átt og verið hefur í nágranna- löndunum. Menntun og þjálfun. Hér á landi hafa lengi starfað tveir skólar, sem sérmennta verzhinarfólk. Verzlunarskóli Islands, stofnaður 1905 og Samvinnuskólinn stofnaður 1918. Hinn fyrrnefndi hefur árlcga um 340 nemendur en hinn síðarnefndi um 70 nemendur. Báðir njóta jieir nokkurs rikis- styrks. Verzlunarskólinn starfar í 14 bekkja- deildum og hefur rétt til að útskrifa stútenta. Auk þessara tveggja skóla, sem aðallega veita nemendum ýmiskonar verzlunarmenntun, starf- ar einnig sérstök deild i Háskóla íslands, ýiðskiptadeild, sem veitir nemendum fram- haldsmentun í viðskiptafræðum. Auk jieirrar menntunar, sem hér er nú fáanleg í verzlunarfræðum, leita margir frek- ari menntunar erlendis í ýmsum sérgreinum, enda er mönnum Ijóst, að nauðsynlegt er að mæta kröfum hins nýja tíma meS því aS hag- nýta sér tækni og. vinnuvísindi, sem liinn si- vaxandi hraði viðskiptanna jiarfnast. Yfirleitt má segja, að hin islenzka verzlunar- stétt sé vel menntuð og vel þjálfuð í starfi sínu. Hún starfar í nánu sambandi við flest þau lönd, er hún skiptir við. íslenzkir kaup- sýslumenn ferðast mikiS og fara víða urn lönd og fylgjast vel með því sem gerist í viðskipta- heiminum. Enginn veit hvað framtíðin ber í skauti. Eitt af höfuðverkefnum þeirra, sem annast utanríkisviðskipti þjóðarinnar, er að vera við- búnir bverju sem að höndum ber. Reynzla undanfarandi tíma hefur kennt okkur, að margskonar vandamál og miklir erfiðleikar geta að höndum borið vegna breytinga á við- skiptaháttum annara landa eða átaka milli stórjijóðanna. Viðskipti Vestur- Evrópu standa nú i tákni mikilla umbreytinga og enginn veit enn hvað úr því verður eða hverjar afleiðingar þetta kann að hafa. ísland hefur til þessa verið áhrifalaus áliorfandi að deilum og flokkadrátt- um vestrænu þjóðanna í sambandi við þessi mál. Hvernig mál þessi skipast að lokum getur reynst örlagaríkt fyrir íslenzku þjóðina. Eins og sakir standa veit enginn hvað framtíðin ber i skauti í þessum efnum. Reynsla undan- farandi fimmtíu ára liefur kennt íslendingum margt og vonandi kemur hún þeim aS notum í þeirri þróun, sem framundan er í utanríkis- viðskiptum landsins. Afmælisblað VÍSIS VÍSIR 50 ÁRA 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.