Vísir - 14.12.1960, Side 92

Vísir - 14.12.1960, Side 92
Sigurður Jóhannsson, vegamálastjóri Stutt yfirlit yfir þróun vegamála á Islandi 1910-1960 I. Vegakerfið. í vegalögum, er sett voru 1893, var ákveðið, að flutningabrautir, 375 km að lengd, um sex þéttbýlustu béruð landsins skyldu gerðar ak- færar, en þjóðvegum, samtals um 1500 km, skyldi haldið við sem reiðvegum. Ný vegalög voru sett árið 1907, og var þar ákveðið að gera einnig þjóðvegina akfæra. Er þá talið, að akfærir vegakaflar, sem að notum konui til vagnflutninga, séu alls 241 km auk allmargra sundurlausra kafla, sem ekki verður komizt að með vagna. Árið 1910 má því gera ráð fyrir, að akfærir vegakaflar liafi verið hér á landi milli 250 og 300 km alls, en vegir þessir voru bæði mjóir og veik- byggðir. Næsta áratuginn, eða fram til ársins 1920, er þróunin enn mjög hægfara á þessu sviði, en það ár hækka fjárframlög til vegamála að verulegu marki, Það er fyrst á jiriðja tugi aldarinnar, að nokkuð fer að miða áfram við Iagningu vega. Þannig er talið 1924, að akvegir séu G12 kin og kerrufærir vegir 712 km. 1937 eru akfærir vegir orðnir rúmlega 4500 km, og í lok þessa árs er talið, að akfærir vegir verði alls um 10.900 km, og eru þar meðtaldir allir opin- berir vegir utan kaupstaðanna. Þessir akfæru vegir skiptast þannig: þjóðvegir um 7.600 km, sýsluvegir um 2000 km, hreppsvegir um 700 km og fjallvegir um 600 km. Af þjóðvegunum eru um % hlutar taldir vera lagðir vegir, af sýsluvegum um helmingur og af hreppavegum um helmingur, cn ekkert af fjallvegunum. Á mynd er í linuritsformi sýndur í grófum drátt- um vöxtur vegakerfisins á undanförnum 50 árum. Framangreindar tölur sýna Ijóslega, að miklu hefur verið áorkað i vegamálum á þessu timabili, enda liefur markvisst verið að þvi stefnt að koma sem flestum héruðum og byggð- arlögum í akvegasamband þótt ófullkomið væri, á sem skemmstum tíma. Þau byggðarlög sem enn eru ekki tengd við aðalvegakerfi landsins, eru, sem betur fer, næsta fámenn. Við sunnanvert ísafjarðardjúp er byggðin milli Mjóafjarðar og Álftafjarðarár enn vegalaus að mestu og ekki komin i samband við aðalvega- kerfi landsins. Sama er að segja um byggðina norðanvert við Djúpið norðan við Kaldalón. Árneshreppur á Ströndum er einnig einangr- aður frá aðalvegakerfinu, þótt akfært sé um sjálfan hreppinn. Á Austurlandi er byggðin í Loðmundarfirði vegalaus með öllu og einnig án sambands við vegakerfið, en byggðin i Mjóafirði hefur nýverið fengið mjög ófull- komið vegasamband yfir Mjóafjarðarheiði. í A-Skaftafellssýslu er byggðin í Öræfum ennþá einangruð, þóft akfært sé um sveitina sjálfa, og er hætt við þvi, að svo verði enn um hrið. Á Mýrum og í Suðursveit í sömu sýslu er vel akfært um sveitirnar, og vonir standa til, að á næsta ári verði lokið byggingu brúar yfir Hornafjarðarfljót, og verður þá einangrun þessara sveita rofin. í flestum sýslum eru nokkur býli, sem ekki hafa neitt vegasamband eða þá mjög ófullkominn veg yfir óbrúaðar ár. Alls munu það vera nokkuð á fjórða hundr- að býli á landinu, sem búa við slíkar sam- göngur, og eru býlin i liinuin einangruðu byggðarlögum, sem talin hafa verið hér að framan, þar með talin. Tæknin við lagningu veganna hefur hreytzt mikið á undanförnum 50 árum. Fram til 1930 má segja að allir vegir hafi verið gerðir ineð handverkfærum og til flutninga yfirleitt ekki notað annað en hestakerrur. Eftir 1930 var farið að nota nokkuð bifreiðar við malar- flutninga, einkum á lengri leiðum, og var það gert í vaxandi mæli, svo að á stríðsárunum má segja, að flutningur með hestvögnum hafi lagzt alveg niður. Á árunum milli 1930 og 1940 var tímakaup í vegavinnu lengst af 90 aurar á klst. Á þessu tímabili var algengt, að vinnuflokkur við vegavinnu væri með 8—10 hestvagna, 4 menn í gryfju, 1 á vegi við úr- mokstur og 4 og 5 hestasveina. Afköst slíks vinnuflokks voru liá við hálfs annars kiló- metra flutning'alengd liðlega 20 teningsmetrar af möl á dag. Daglegur kostnaður við vinnu- flokkinn að meðtalinni verkstjórn og mat- reiðs var um 90 kr., og kostaði því hver tenings- metri um 4,50 kr. Með núverandi verðlagi og sömu tækjum mundi teningsmetrinn kosta um 110 kr. Til samanburðar má geta þess, að bílaflokkur með vélskóflu við ámokstur afkastar á sömu vegalengd í dag meira en tíföldu magni hestaflokksins, og kostnaður á hvern teningsmetra er þó ekki nema um 25—• 30 krónur, eða aðeins % hlutj af því, sem vinna með liandverkfærum og hestvagnarnir myndu kosta nú. Við undirbyggingu vega i mýrlendi þóttu jiað góð afköst með skóflum og kvíslum, ef tenings- metrinn í fullgerðum vegi kostaði ekki meir, en sem svaraði timakaupi verkamanns. tenings- metrinn í slíkum vegi mundi þvi i dag kosta 22 —25 kr. En til samanburðar má geta þess, að undirbyggður vegur með skurðgröfu og jafnað- ur með ýtu kostar þó ekki meira en 8—9 kr. hver teningsmetri, eða minna en helming þess, sem handunninn vegur kostar. Algengt var á holtum og erfiðu landi að aka fyllingarefni i veginn á hestvögnum, og kostaði tenings- metrinn þá um hálfa aðra krónu. Með sömu tækjum myndi teningsmetrinn kosta allt að því 40 krónur í dag, en þar sem beita má jarðýtum, fæst hann fyrir 5—8 krónur. Af þessum samanburði má sjá, að þrátt fyrir gífurlega liækkun verðlags á undanförnum áratugum, liefur notkun vélanna við vegagerð vegið stórlega á móti dýrtiðinni. Fram til 1930 voru vegirnir hafðir 3,15 m á breidd, eða 5 álnir. Sama gilti um ræsi á vegum. Við sívaxandi umferð, heflun og malburð hafa vegirnir sjálfir viðast hvar þan- izt út i 4—5 m breidd eða meira, en ræsin og brýrnar að sjálfsögðu ekki og eru þvi alvar- legur Þrándur í Götu á fjölmörgum vegum. Þótt mikið hafi verið unnið að þvi á undan- förnum tveimur áratugum að breikka brýr og ræsi, er samt mikið verkefni eftir i þeim efnum. II. Brúargerð. Jafnhliða lagningu veganna hófst smíði brúa á hinar vatnsmeiri ár. Fyrir 1890 voru eingöngu gerðar timburbrýr, en það ár var smíðuð brúin á Ölfusá, og var það fyrsta brúin, sem gerð var hér á landi úr varanlegu efni. Fram til 1910 höfðu samtals verið byggðar 18 brýr og þar á meðal brýrnar á Ölfusá, Þjórsá, Lagarfljót og Blöndu hjá Blönduósi. Af þeim brúm, sem smíðaðar voru fyrir 1910, eru enn i notkun fimm brýr, en það er brúin á Blöndu hjá Blönduósi, brúin á örnólfsdalsá Nýja brúin gfir Hvitá við Iðu i Biskiipstungum. 92 VÍSIR 50 ÁRA Afmælisblað VÍSIS
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.