Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.02.1923, Side 115

Árbók Háskóla Íslands - 02.02.1923, Side 115
60-64. v. SKÝRINGAR 105 mynd upphafs 34. v., bendir a. m. k. til, að þessi visa hafi lengi verið í kvæðinu. Hœnir, smbr. 18. v. hlaulviðr, líklega sama og hlautteinn. í Hymiskviðu 1 er sagt frá spá goðanna: hristu teina ok á hlaut sá: þeir stöktu fórnarblóðinu og lásu spána í blóðdröfnunum. Ef til vill er kjósa hlautvið = fella blótspán (sjá skýringar við 20. v.). tveggja: burir tveggja bræðra (o: Baldurs og Haðar), eða: burir bræðra Tveggja (óðins: synir Vilja og Véa eða Hænis og Lóðurs). Þetta er með öllu óljóst. vindheimr = himinn. 64. vísa. Á efni þessarar fögru visu, sem flestir telja orta fyrir kristin áhrif, mun síðar minst. Torskilið er hér ekki annað en nafnið Gimlé, en um það eru mjög skiftar skoðanir. Miillenhoff skýrði það: gimsteinaþak, o: höll þakin gimstein- um. En nú er einmitt tekið fram, að þak salsins sé úr gulli, og það virðist ekki vera salurinn sjálfur, heldur landið sem hann stendur á, sem nefnt er (eins er um alla salina í 37— 38. v.). Vafasamt er lika, hvort gim kemur fyrir í merking- unni gimsteinn, en það er oft eldsheiti. Finnur Jónsson skýrir: eldhlé. »Navnet er symbolsk (lavet af digteren selv?) og betegner den ny verdens vigtigste egenskab, der skiller den fra den gamle; denne forgik ved ild, den havde intet værn mod ild, var ikke »ildfast«. Det er derimod den nye verden« . . . (Völuspá, 52). Við þessu mætti segja, að í hin- um nýja heimi er ekki von á neinum Surtaloga, og engin þörf á vörnum við eldi. Ætli skilningur Snorra sé hér ekki réttari í aðalatriðum, þótt honum hafi verið lítill gaumur gefinn eða talinn rangur (Finnur Jónsson, Goðafræði 140)? Hann telur Gimlé vera á þriðja himni og nái Surtalogi ekki svo hátt (Gylfag. k. 16). Með því einu móti, að Gimlé hafi skýlt fyrir eldi, en ekki að það skýli fyrir þeim eldi, sem aldrei kemur, — get ég felt mig við skýringu Finns Jóns- sonar á nafninu. dgggr, upprunalega dugandi, en fær snemma merkinguna Irúr (smbr. duga e-m). Hér um góða menn, ef til vill sér- staklega einarða og eiðvanda, samkvæmt siðferðisskoðun kvæðisins í heild sinni. drótt, hirð. Því sagði Miillenhofi, að þessi visa gerði þegar 14
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.