Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.02.1923, Side 135

Árbók Háskóla Íslands - 02.02.1923, Side 135
SKÁLDIÐ 125 íslenzk þröngsýni. Höfundur Völuspár virðist ekki hafa þekt mistiltein, úr því að hann kallar hann meið. Hitt er þó miklu merkilegra, að hann kallar askinn þoll (20. v.). Slíkt gat Norðmanni varla fremur dottið í hug en íslendingi að kalla sóley stör! En íslendingar hafa fyr og síðar ruglað öllum trjátegundum meira og minna saman, jafnvel þótt þeir hafi lengi verið utan. Mætti sjálfsagt skrifa heila ritgerð um »grasafræði í íslenzkum skáldskapcí.1) Dómsdagur. Nútiðarlýsingin í Völuspá, lýsingin sem er svo rík í huga skáldsins. að hann endurtekur hana hvað eftir annað, er þessi vísuhelmingur: Geyr nú Garmr mjök festr mun slitna, fyr Gnipahelli, en freki renna. Völuspá er kvæðið um heimsendi, og sá heimsendir er ekki fjarlæg hugsýn, heldur yfirvofandi veruleiki. En skáldið hefur verið of mikill alvörumaður til þess að komast svo að orði, án þess að trúa því. Hann hlýtur að hafa verið sannfærður um, að heimsendir væri í nánd, og hafa haft sérstakar ástæður til þess. Nú var það almenn trú, eða a. m. k. ótti, meðal kristinna manna, að hinir siðustu og verstu dagar ætti að hefjast árið 1000. Auðvelt er að rekja, hvernig sá ótti gat borist til Islands. Af öðrum ástæðum hefur það virzt sennilegt, að Völuspá væri einmitt kveðin skömmu fyrir 1000. Það er þvi afar-líklegt, að kristnar hugmyndir og hugar- ástand hafi haft áhrif á höfundinn. Meira að segja: þó að aðrar ástæður benti ekki til þess, að kvæðið væri ort um þessar mundir, mætti af þessu mikið ráða um, hvenær og hvernig kvæðið væri orðið til. Því að ekkert atriði, sem fært verður fram kvæðinu til skýringar, varpar eins miklu ljósi á það.2) 1) Eplið fellur sjaldan langt frá eikinni (smbr. Timarit 1894, 39). í Völsunga sögu k. 2—3 er eik og apaldr haft um sama tré. Sjálfur náttúrufræðingurinn Ben. Gröndal kveður: hnípinn er skógur og hnigið er bar hám sem að áður á björkunum var. Jónas Guðlaugsson ruglar saman eik og björk (í kvæði, sem ort er í Danmörku, Dagsbrún, 62) o. s. frv. 2) Mörgum kann að hafa komið til hugar, að höfundur Völuspár hafi orðið fyrir áhrifum af ótta kristinna manna við dómsdag. Mér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.