Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 78
Tímarit Máls og menningar svo að tilbeiðslu á þeim og knéfalli yrði ekki við komið. Allar styttur og bílæti voru síðar brotin og fjarlægð úr kirkjuhúsum og það eitt skraut sem fann náð fyrir augum myndbrjótanna voru fornhelg tákn eins og krossar og óhlutlægar myndir, svipaðar þeim er prýddu moskur eða bænahús þeirrar trúar er á þessum tíma fór sigurför um heiminn, Islams. Er þar skemmst frá að segja, að þessi keisaralega tilskipun mæltist illa fyrir með flestum kirkjunnar mönnum og allri alþýðu manna, einkum í vestur- hluta ríkisins eins og á Italíu. Þegar hér var komið sögu, höfðu helgimyndir náð slíkri útbreiðslu og vinsældum innan kristinnar kirkju, að ýmsum vand- lætingasömum strangtrúarmönnum þótti jaðra við skurðgoðadýrkun eins og fyrr segir. I Móselögum eru ströng bönn við myndagerð og tilbeiðslu mynda og hefur mörgum kristnum manni að líkum orðið það torskýrt í hverju mynddýrkun 8. aldarinnar væri fráhrugðin þeirri skurðgoðadýrkun sem Biblían, bæði Gt. og Nt., bannar svo afdráttarlaust. Hafi Gyðingar, sem jafnan voru fjölmennir í stærstu borgum hins rómverska ríkis, verið lítilsmet- inn og marklaus lýður í trúarlegu tilliti, þá gátu valdhafarnir ekki skellt skolleyrum við þeirri gagnrýni, sem hinir múhameðsku sigurvegarar háru fram við kirkjuna, þá spillingu sem þar hafði búið um sig að þeirra dómi og fráhvarf frá hoðskap meistarans frá Nazaret, þeim boðskap er spámaður- inn frá Mekka var nú kominn til að hefja til vegs á ný og fullkomna. Enda var litið á íslam hinar fyrstu aldir af ýmsum oddvitum kirkjunnar sem kristna villukenningu á borð við nestoringa fremur en ný trúarbrögð. Það er því engin tilviljun að þeir keisarar 8. og 9. aldar, sem gengu fram fyrir skjöldu við að útrýma íkónum úr kirkjum ríkisins, voru allir frá Litlu-Asíu komnir og studdust við her úr austurhluta ríkisins. En einmitt þar voru sam- skipti nánust við bæði Gyðinga og þá er gengið höfðu hinni sigrandi nýju trú á liönd. Hver borgin féll af annarri í Sýrlandi, Palestínu og Egyptalandi fyrir hinum vígreifu stríðsmönnum íslams og reyndist þá verndarmáttur helgra íkóna ná skammt, þótt klerkar gengju með myndir af Maríu Guðs- móður, píslarvottum og dýrlingum, að ógleymdum Kristí, konungi dóms- dags, fram á víggarða borganna veifandi reykelsiskerjum og syngjandi hymna og bænastef, þar sem hinir heilögu voru beðnir ásjár gegn herjum Islams. Ýmsum getum hefur verið leitt að því, hvað ráði hafi gerðum Leós keisara III, sem fengið hefur viðurnefnið íkónóklast, myndbrjótur, í sögunni og annarra eftirmanna hans á valdastóli eins og Leós V. Sumir sagnfræðingar hafa talið að gerðum þeirra hafi verið beint gegn ofurvaldi klaustranna og árásirnar á mynddýrkunina hafi því verið yfirvarp eitt, það hafi verið vald 204
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.