Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 78
Tímarit Máls og menningar svo að tilbeiðslu á þeim og knéfalli yrði ekki við komið. Allar styttur og bílæti voru síðar brotin og fjarlægð úr kirkjuhúsum og það eitt skraut sem fann náð fyrir augum myndbrjótanna voru fornhelg tákn eins og krossar og óhlutlægar myndir, svipaðar þeim er prýddu moskur eða bænahús þeirrar trúar er á þessum tíma fór sigurför um heiminn, Islams. Er þar skemmst frá að segja, að þessi keisaralega tilskipun mæltist illa fyrir með flestum kirkjunnar mönnum og allri alþýðu manna, einkum í vestur- hluta ríkisins eins og á Italíu. Þegar hér var komið sögu, höfðu helgimyndir náð slíkri útbreiðslu og vinsældum innan kristinnar kirkju, að ýmsum vand- lætingasömum strangtrúarmönnum þótti jaðra við skurðgoðadýrkun eins og fyrr segir. I Móselögum eru ströng bönn við myndagerð og tilbeiðslu mynda og hefur mörgum kristnum manni að líkum orðið það torskýrt í hverju mynddýrkun 8. aldarinnar væri fráhrugðin þeirri skurðgoðadýrkun sem Biblían, bæði Gt. og Nt., bannar svo afdráttarlaust. Hafi Gyðingar, sem jafnan voru fjölmennir í stærstu borgum hins rómverska ríkis, verið lítilsmet- inn og marklaus lýður í trúarlegu tilliti, þá gátu valdhafarnir ekki skellt skolleyrum við þeirri gagnrýni, sem hinir múhameðsku sigurvegarar háru fram við kirkjuna, þá spillingu sem þar hafði búið um sig að þeirra dómi og fráhvarf frá hoðskap meistarans frá Nazaret, þeim boðskap er spámaður- inn frá Mekka var nú kominn til að hefja til vegs á ný og fullkomna. Enda var litið á íslam hinar fyrstu aldir af ýmsum oddvitum kirkjunnar sem kristna villukenningu á borð við nestoringa fremur en ný trúarbrögð. Það er því engin tilviljun að þeir keisarar 8. og 9. aldar, sem gengu fram fyrir skjöldu við að útrýma íkónum úr kirkjum ríkisins, voru allir frá Litlu-Asíu komnir og studdust við her úr austurhluta ríkisins. En einmitt þar voru sam- skipti nánust við bæði Gyðinga og þá er gengið höfðu hinni sigrandi nýju trú á liönd. Hver borgin féll af annarri í Sýrlandi, Palestínu og Egyptalandi fyrir hinum vígreifu stríðsmönnum íslams og reyndist þá verndarmáttur helgra íkóna ná skammt, þótt klerkar gengju með myndir af Maríu Guðs- móður, píslarvottum og dýrlingum, að ógleymdum Kristí, konungi dóms- dags, fram á víggarða borganna veifandi reykelsiskerjum og syngjandi hymna og bænastef, þar sem hinir heilögu voru beðnir ásjár gegn herjum Islams. Ýmsum getum hefur verið leitt að því, hvað ráði hafi gerðum Leós keisara III, sem fengið hefur viðurnefnið íkónóklast, myndbrjótur, í sögunni og annarra eftirmanna hans á valdastóli eins og Leós V. Sumir sagnfræðingar hafa talið að gerðum þeirra hafi verið beint gegn ofurvaldi klaustranna og árásirnar á mynddýrkunina hafi því verið yfirvarp eitt, það hafi verið vald 204
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.