Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 78
Tímarit Máls og menningar svo að tilbeiðslu á þeim og knéfalli yrði ekki við komið. Allar styttur og bílæti voru síðar brotin og fjarlægð úr kirkjuhúsum og það eitt skraut sem fann náð fyrir augum myndbrjótanna voru fornhelg tákn eins og krossar og óhlutlægar myndir, svipaðar þeim er prýddu moskur eða bænahús þeirrar trúar er á þessum tíma fór sigurför um heiminn, Islams. Er þar skemmst frá að segja, að þessi keisaralega tilskipun mæltist illa fyrir með flestum kirkjunnar mönnum og allri alþýðu manna, einkum í vestur- hluta ríkisins eins og á Italíu. Þegar hér var komið sögu, höfðu helgimyndir náð slíkri útbreiðslu og vinsældum innan kristinnar kirkju, að ýmsum vand- lætingasömum strangtrúarmönnum þótti jaðra við skurðgoðadýrkun eins og fyrr segir. I Móselögum eru ströng bönn við myndagerð og tilbeiðslu mynda og hefur mörgum kristnum manni að líkum orðið það torskýrt í hverju mynddýrkun 8. aldarinnar væri fráhrugðin þeirri skurðgoðadýrkun sem Biblían, bæði Gt. og Nt., bannar svo afdráttarlaust. Hafi Gyðingar, sem jafnan voru fjölmennir í stærstu borgum hins rómverska ríkis, verið lítilsmet- inn og marklaus lýður í trúarlegu tilliti, þá gátu valdhafarnir ekki skellt skolleyrum við þeirri gagnrýni, sem hinir múhameðsku sigurvegarar háru fram við kirkjuna, þá spillingu sem þar hafði búið um sig að þeirra dómi og fráhvarf frá hoðskap meistarans frá Nazaret, þeim boðskap er spámaður- inn frá Mekka var nú kominn til að hefja til vegs á ný og fullkomna. Enda var litið á íslam hinar fyrstu aldir af ýmsum oddvitum kirkjunnar sem kristna villukenningu á borð við nestoringa fremur en ný trúarbrögð. Það er því engin tilviljun að þeir keisarar 8. og 9. aldar, sem gengu fram fyrir skjöldu við að útrýma íkónum úr kirkjum ríkisins, voru allir frá Litlu-Asíu komnir og studdust við her úr austurhluta ríkisins. En einmitt þar voru sam- skipti nánust við bæði Gyðinga og þá er gengið höfðu hinni sigrandi nýju trú á liönd. Hver borgin féll af annarri í Sýrlandi, Palestínu og Egyptalandi fyrir hinum vígreifu stríðsmönnum íslams og reyndist þá verndarmáttur helgra íkóna ná skammt, þótt klerkar gengju með myndir af Maríu Guðs- móður, píslarvottum og dýrlingum, að ógleymdum Kristí, konungi dóms- dags, fram á víggarða borganna veifandi reykelsiskerjum og syngjandi hymna og bænastef, þar sem hinir heilögu voru beðnir ásjár gegn herjum Islams. Ýmsum getum hefur verið leitt að því, hvað ráði hafi gerðum Leós keisara III, sem fengið hefur viðurnefnið íkónóklast, myndbrjótur, í sögunni og annarra eftirmanna hans á valdastóli eins og Leós V. Sumir sagnfræðingar hafa talið að gerðum þeirra hafi verið beint gegn ofurvaldi klaustranna og árásirnar á mynddýrkunina hafi því verið yfirvarp eitt, það hafi verið vald 204
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.