Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 100
Tímarit Máls og menningar miðöldum voru dæmi um, að fólk reyndi að komast yfir ,,brauðið“ til þess að nota það til varnar aðsteðjandi óhöppum. Nornirnar voru taldar snúa messunni við. í stað guðsdýrkunar var Satan dýrkaður. Brauðið var litað, og „vínið“ var blóð úr alifugli, hundi eða ketti, sem blótað var djöflinum og blóðið notað af „prestinum“. Fórnardýrin áttu að vera svört. „Prestur- inn“ var svartklæddur og stundum var nakinni norn komið fyrir á altarinu og svört kerti tendruð umhverfis hana. Sögur gengu um, að kornabarni hafi stundum verið fórnað og blóð þess látið drjúpa í kaleikinn. Hátindur mess- unnar voru mök „prestsins“ við nornina á altarinu. í augum 16. og 17. aldar manna var altarissakramentið heilagt og neyzla þess hátindur messunnar. Með því samneyttu menn guðdómnum á yfirskil- vitlegan hátt, bæði samkvæmt kenningum kaþólikka og Lúthers. Það varð vart framið meira guðlast, en að misfara með það, og með því atferli kórón- uðu nornirnar svívirðilega hegðun. Guðníðið bættist ofan á barnamorð, mannát og villutrú. Áköll til djöfulsins komu í stað lofsöngva til guðs almátt- ugs og mörg dæmi eru um, að nornir og seiðskrattar sneru helgustu bænum kristinna manna upp á andskotann. Mannát norna var sá glæpur nornanna, sem vakti mesta skelfingu og and- styggð meðal almennings. Sprenger segir í Nornahamrinum, „að svissnesk norn hafi viðurkennt að hafa einkum reynt að ná óskírðum börnum, og oft tekizt það með því að láta líta svo út, að þau dæju af eðlilegum orsökum. Síðan hafi nornirnar grafið þau upp og soðið í mauk og drukkið soðið. Af- gangurinn var notaður sem nornamauk til smyrsla fyrir gandreiðar...“ Talið var, að nornirnar skrifuðu samninga við djöfulinn með blóði myrtra harna eða eigin blóði. Frásagnir sem þessar voru taldar staðreyndir, svo það er í rauninni ekki undrunarefni hversu heiflarfullir menn voru í garð þeirra, sem þeir töldu galdranornir. Nú á dögum hefur það gerzt, að afríkanskar nornir hafa viðurkennt barnamorð, án þess að nokkrar sannanir hafi fengizt fyrir vitnisburði þeirra. Flest bendir því til þess, að frásagnir af þessu tagi séu hugarfóstur sálsjúkra persóna og hafi alltaf verið það. Nú á dögum er það trú manna víða í Afríku, að ef uppskera bregzt, smá- börn veslast upp, kýr geldast og varp alifugla dettur niður, þá sé það af völdum norna. Sama skoðun var ríkjandi í upphafi nýju aldar víða um Ev- rópu. Með aðstoð púka, sem djöfullinn fékk þeim til liðveizlu, stunduðu þær iðju sína. Púkar þessir voru oft í líki einhverra dýra eða ókinda. Ókindur þessar voru nefndar „familiares“. Þær voru oft mjög undarlegar í útliti, stundum samsettar úr tveimur dýrategundum eða fleiri. Þessir djöflar áttu 226
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.