Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 100
Tímarit Máls og menningar miðöldum voru dæmi um, að fólk reyndi að komast yfir ,,brauðið“ til þess að nota það til varnar aðsteðjandi óhöppum. Nornirnar voru taldar snúa messunni við. í stað guðsdýrkunar var Satan dýrkaður. Brauðið var litað, og „vínið“ var blóð úr alifugli, hundi eða ketti, sem blótað var djöflinum og blóðið notað af „prestinum“. Fórnardýrin áttu að vera svört. „Prestur- inn“ var svartklæddur og stundum var nakinni norn komið fyrir á altarinu og svört kerti tendruð umhverfis hana. Sögur gengu um, að kornabarni hafi stundum verið fórnað og blóð þess látið drjúpa í kaleikinn. Hátindur mess- unnar voru mök „prestsins“ við nornina á altarinu. í augum 16. og 17. aldar manna var altarissakramentið heilagt og neyzla þess hátindur messunnar. Með því samneyttu menn guðdómnum á yfirskil- vitlegan hátt, bæði samkvæmt kenningum kaþólikka og Lúthers. Það varð vart framið meira guðlast, en að misfara með það, og með því atferli kórón- uðu nornirnar svívirðilega hegðun. Guðníðið bættist ofan á barnamorð, mannát og villutrú. Áköll til djöfulsins komu í stað lofsöngva til guðs almátt- ugs og mörg dæmi eru um, að nornir og seiðskrattar sneru helgustu bænum kristinna manna upp á andskotann. Mannát norna var sá glæpur nornanna, sem vakti mesta skelfingu og and- styggð meðal almennings. Sprenger segir í Nornahamrinum, „að svissnesk norn hafi viðurkennt að hafa einkum reynt að ná óskírðum börnum, og oft tekizt það með því að láta líta svo út, að þau dæju af eðlilegum orsökum. Síðan hafi nornirnar grafið þau upp og soðið í mauk og drukkið soðið. Af- gangurinn var notaður sem nornamauk til smyrsla fyrir gandreiðar...“ Talið var, að nornirnar skrifuðu samninga við djöfulinn með blóði myrtra harna eða eigin blóði. Frásagnir sem þessar voru taldar staðreyndir, svo það er í rauninni ekki undrunarefni hversu heiflarfullir menn voru í garð þeirra, sem þeir töldu galdranornir. Nú á dögum hefur það gerzt, að afríkanskar nornir hafa viðurkennt barnamorð, án þess að nokkrar sannanir hafi fengizt fyrir vitnisburði þeirra. Flest bendir því til þess, að frásagnir af þessu tagi séu hugarfóstur sálsjúkra persóna og hafi alltaf verið það. Nú á dögum er það trú manna víða í Afríku, að ef uppskera bregzt, smá- börn veslast upp, kýr geldast og varp alifugla dettur niður, þá sé það af völdum norna. Sama skoðun var ríkjandi í upphafi nýju aldar víða um Ev- rópu. Með aðstoð púka, sem djöfullinn fékk þeim til liðveizlu, stunduðu þær iðju sína. Púkar þessir voru oft í líki einhverra dýra eða ókinda. Ókindur þessar voru nefndar „familiares“. Þær voru oft mjög undarlegar í útliti, stundum samsettar úr tveimur dýrategundum eða fleiri. Þessir djöflar áttu 226
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.