Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 100
Tímarit Máls og menningar miðöldum voru dæmi um, að fólk reyndi að komast yfir ,,brauðið“ til þess að nota það til varnar aðsteðjandi óhöppum. Nornirnar voru taldar snúa messunni við. í stað guðsdýrkunar var Satan dýrkaður. Brauðið var litað, og „vínið“ var blóð úr alifugli, hundi eða ketti, sem blótað var djöflinum og blóðið notað af „prestinum“. Fórnardýrin áttu að vera svört. „Prestur- inn“ var svartklæddur og stundum var nakinni norn komið fyrir á altarinu og svört kerti tendruð umhverfis hana. Sögur gengu um, að kornabarni hafi stundum verið fórnað og blóð þess látið drjúpa í kaleikinn. Hátindur mess- unnar voru mök „prestsins“ við nornina á altarinu. í augum 16. og 17. aldar manna var altarissakramentið heilagt og neyzla þess hátindur messunnar. Með því samneyttu menn guðdómnum á yfirskil- vitlegan hátt, bæði samkvæmt kenningum kaþólikka og Lúthers. Það varð vart framið meira guðlast, en að misfara með það, og með því atferli kórón- uðu nornirnar svívirðilega hegðun. Guðníðið bættist ofan á barnamorð, mannát og villutrú. Áköll til djöfulsins komu í stað lofsöngva til guðs almátt- ugs og mörg dæmi eru um, að nornir og seiðskrattar sneru helgustu bænum kristinna manna upp á andskotann. Mannát norna var sá glæpur nornanna, sem vakti mesta skelfingu og and- styggð meðal almennings. Sprenger segir í Nornahamrinum, „að svissnesk norn hafi viðurkennt að hafa einkum reynt að ná óskírðum börnum, og oft tekizt það með því að láta líta svo út, að þau dæju af eðlilegum orsökum. Síðan hafi nornirnar grafið þau upp og soðið í mauk og drukkið soðið. Af- gangurinn var notaður sem nornamauk til smyrsla fyrir gandreiðar...“ Talið var, að nornirnar skrifuðu samninga við djöfulinn með blóði myrtra harna eða eigin blóði. Frásagnir sem þessar voru taldar staðreyndir, svo það er í rauninni ekki undrunarefni hversu heiflarfullir menn voru í garð þeirra, sem þeir töldu galdranornir. Nú á dögum hefur það gerzt, að afríkanskar nornir hafa viðurkennt barnamorð, án þess að nokkrar sannanir hafi fengizt fyrir vitnisburði þeirra. Flest bendir því til þess, að frásagnir af þessu tagi séu hugarfóstur sálsjúkra persóna og hafi alltaf verið það. Nú á dögum er það trú manna víða í Afríku, að ef uppskera bregzt, smá- börn veslast upp, kýr geldast og varp alifugla dettur niður, þá sé það af völdum norna. Sama skoðun var ríkjandi í upphafi nýju aldar víða um Ev- rópu. Með aðstoð púka, sem djöfullinn fékk þeim til liðveizlu, stunduðu þær iðju sína. Púkar þessir voru oft í líki einhverra dýra eða ókinda. Ókindur þessar voru nefndar „familiares“. Þær voru oft mjög undarlegar í útliti, stundum samsettar úr tveimur dýrategundum eða fleiri. Þessir djöflar áttu 226
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.