Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 139

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 139
Umsagnir um bœkur leikans eins og hann horfir við nú á dög- um. Ekkert getur gert karl og konu eins, nema því aðeins að þau séu eðlislíkari <sálarskyldari) en „vísindalegar" bælinga- niðurstöður og „vísindaleg" óskhyggja kennivalda hefur viljað viðurkenna. Og eitthvað hlýtur að vera bogið við „eðlið“ í margfróðum mönnum, sem þykjast ekki lengur vita muninn á karli og konu. Síðari hluti hókarinnar skiptist í tvo kafla, Ástin og hnignun hennar í nútíma- þjóðfélögum Vesturlanda og Ástundun ást- arinnar. Eins og fyrra kaflaheiti ber með sér hefur höf. ekki trú á því að sönn ást sé ýkja fyrirferðarmikil í vestrænum sam- félögum og reynir að finna orsakir þess. - Maðurinn er ekki sá herra sjálfs sín sem iiann hefur löngum talið sig vera, heldur leiksoppur annarlegra hlut- eða óhlut- kenndra afla, félagslegra og hagrænna, sem iiann hefur ekki mátt til að berjast gegn. Fromm heldur því fram, að maðurinn hafi einnig gert sjálfan sig að vélmenni, dauð- um hlut meðal annarra dauðra hluta hinn- ar vélrænu og efnahagslegu heildar. Hann hefur glatað sjálfi sínu, lífskennd sinni og þ. a. 1. lífsástríðum sínum, sem eru frum- forsenda þess að maðurinn skynji gildi og tilgang tilveru sinnar. Hann er á 6tefnu- lausu reiki í útjaðri veruleikans. Við slík skilyrði getur ást ekki dafnað, eða öllu heldur er ástinni ofaukið þar sem öll skil- yrði til þess að skynja hana og meðtaka hafa verið upprætt. Maðurinn stendur ekki lengur í lífrænum tengslum við umhverfi sitt. Hann er markaðsvara og lýtur lögmál- um framboðs og eftirspurnar viðskipta- heimsins. Umhyggja, ábyrgðarkennd, virð- ing og þekking í sálrænum og félagslegum skilningi eru ekki þeir eiginleikar, 6em spurt er eftir á persónuleikamörkuðum hins vestræna heims. Aðeins það sem hefur „skiptagildi", selst fljótt og vel og gefur fjárhagslegan hagnað. En þrátt fyrir þetta gengur „ástin“ ljósum logum um þessi sömu menningarsamfélög og hefur sjald- an gert háværari kröfur til viðurkenningar á verðleikum sínum. Hér er uppbótakerfið á fullri ferð. Margvíslegustu tegundir gerviástar hafa hreiðrað um sig í lífrústum hinnar sönnu ástar, með öllum hugsanleg- um hugsýkiseinkennum, sem jafnan eru fylgifiskar mannlegra yfirborðstengsla. Sú ást sem œtti að birtast í „virkri umhyggju fyrir lífi og vexti þess sem við elskum", hefur reynzt of tímafrek og kröfuhörð en hennar í stað er komin „ást, sem gagn- kvæm kynferðisleg fullnæging, og ást sem „samtök" og afdrep frá einmanaleika." Það væri lítið skynsamlegt, raunar ein- göngu skaðlegt að lesa bók á bók ofan eft- ir hámenntaða menn, sem gera ekki ann- að en staðfesta með lærdómi sínum sí- þverrandi hæfni mannsins til þess að valda tilveru sinni á þessari jörð, ef enginn gerði minnstu tilraun til þess að benda á neinar lausnarleiðir. - Hvernig er hægt að á- stunda ástina svo hún verði virkur þáttur í þroskaferli mannsins og hefji liann upp úr bernskustöðnuðum hugmyndaheimi um gildi þessarar Iífshvatar? Hver er hin raunverulega afstaða Fromms til þessarar lífskreppu og mögulegs afturbata? Því verður ekki svarað með einu orði. Hann virðist nokkuð tvíátta með köflum og hann á enga patent-lausn á þessum sameiginlega vanda hins vestræna manns - firringunni, tilfinningatóminu, neyzlusýkinni, - en þó huggar hann lesandann við það, að fáir séu svo með öllu ördauða að mennsku, að þeir hafi ekki kennt einhverrar ástar- reynslu a. m. k. í frumstæðustu mynd á einhverju æviskeiði. - Ríkjandi þjóðskipu- lag Vesturlanda telur hann að geti ekki fóstrað ástina að neinu marki, og hann veit að meðul þau, sem standa mönnum til boða 265
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.