Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 139

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 139
Umsagnir um bœkur leikans eins og hann horfir við nú á dög- um. Ekkert getur gert karl og konu eins, nema því aðeins að þau séu eðlislíkari <sálarskyldari) en „vísindalegar" bælinga- niðurstöður og „vísindaleg" óskhyggja kennivalda hefur viljað viðurkenna. Og eitthvað hlýtur að vera bogið við „eðlið“ í margfróðum mönnum, sem þykjast ekki lengur vita muninn á karli og konu. Síðari hluti hókarinnar skiptist í tvo kafla, Ástin og hnignun hennar í nútíma- þjóðfélögum Vesturlanda og Ástundun ást- arinnar. Eins og fyrra kaflaheiti ber með sér hefur höf. ekki trú á því að sönn ást sé ýkja fyrirferðarmikil í vestrænum sam- félögum og reynir að finna orsakir þess. - Maðurinn er ekki sá herra sjálfs sín sem iiann hefur löngum talið sig vera, heldur leiksoppur annarlegra hlut- eða óhlut- kenndra afla, félagslegra og hagrænna, sem iiann hefur ekki mátt til að berjast gegn. Fromm heldur því fram, að maðurinn hafi einnig gert sjálfan sig að vélmenni, dauð- um hlut meðal annarra dauðra hluta hinn- ar vélrænu og efnahagslegu heildar. Hann hefur glatað sjálfi sínu, lífskennd sinni og þ. a. 1. lífsástríðum sínum, sem eru frum- forsenda þess að maðurinn skynji gildi og tilgang tilveru sinnar. Hann er á 6tefnu- lausu reiki í útjaðri veruleikans. Við slík skilyrði getur ást ekki dafnað, eða öllu heldur er ástinni ofaukið þar sem öll skil- yrði til þess að skynja hana og meðtaka hafa verið upprætt. Maðurinn stendur ekki lengur í lífrænum tengslum við umhverfi sitt. Hann er markaðsvara og lýtur lögmál- um framboðs og eftirspurnar viðskipta- heimsins. Umhyggja, ábyrgðarkennd, virð- ing og þekking í sálrænum og félagslegum skilningi eru ekki þeir eiginleikar, 6em spurt er eftir á persónuleikamörkuðum hins vestræna heims. Aðeins það sem hefur „skiptagildi", selst fljótt og vel og gefur fjárhagslegan hagnað. En þrátt fyrir þetta gengur „ástin“ ljósum logum um þessi sömu menningarsamfélög og hefur sjald- an gert háværari kröfur til viðurkenningar á verðleikum sínum. Hér er uppbótakerfið á fullri ferð. Margvíslegustu tegundir gerviástar hafa hreiðrað um sig í lífrústum hinnar sönnu ástar, með öllum hugsanleg- um hugsýkiseinkennum, sem jafnan eru fylgifiskar mannlegra yfirborðstengsla. Sú ást sem œtti að birtast í „virkri umhyggju fyrir lífi og vexti þess sem við elskum", hefur reynzt of tímafrek og kröfuhörð en hennar í stað er komin „ást, sem gagn- kvæm kynferðisleg fullnæging, og ást sem „samtök" og afdrep frá einmanaleika." Það væri lítið skynsamlegt, raunar ein- göngu skaðlegt að lesa bók á bók ofan eft- ir hámenntaða menn, sem gera ekki ann- að en staðfesta með lærdómi sínum sí- þverrandi hæfni mannsins til þess að valda tilveru sinni á þessari jörð, ef enginn gerði minnstu tilraun til þess að benda á neinar lausnarleiðir. - Hvernig er hægt að á- stunda ástina svo hún verði virkur þáttur í þroskaferli mannsins og hefji liann upp úr bernskustöðnuðum hugmyndaheimi um gildi þessarar Iífshvatar? Hver er hin raunverulega afstaða Fromms til þessarar lífskreppu og mögulegs afturbata? Því verður ekki svarað með einu orði. Hann virðist nokkuð tvíátta með köflum og hann á enga patent-lausn á þessum sameiginlega vanda hins vestræna manns - firringunni, tilfinningatóminu, neyzlusýkinni, - en þó huggar hann lesandann við það, að fáir séu svo með öllu ördauða að mennsku, að þeir hafi ekki kennt einhverrar ástar- reynslu a. m. k. í frumstæðustu mynd á einhverju æviskeiði. - Ríkjandi þjóðskipu- lag Vesturlanda telur hann að geti ekki fóstrað ástina að neinu marki, og hann veit að meðul þau, sem standa mönnum til boða 265
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.