Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 139

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 139
Umsagnir um bœkur leikans eins og hann horfir við nú á dög- um. Ekkert getur gert karl og konu eins, nema því aðeins að þau séu eðlislíkari <sálarskyldari) en „vísindalegar" bælinga- niðurstöður og „vísindaleg" óskhyggja kennivalda hefur viljað viðurkenna. Og eitthvað hlýtur að vera bogið við „eðlið“ í margfróðum mönnum, sem þykjast ekki lengur vita muninn á karli og konu. Síðari hluti hókarinnar skiptist í tvo kafla, Ástin og hnignun hennar í nútíma- þjóðfélögum Vesturlanda og Ástundun ást- arinnar. Eins og fyrra kaflaheiti ber með sér hefur höf. ekki trú á því að sönn ást sé ýkja fyrirferðarmikil í vestrænum sam- félögum og reynir að finna orsakir þess. - Maðurinn er ekki sá herra sjálfs sín sem iiann hefur löngum talið sig vera, heldur leiksoppur annarlegra hlut- eða óhlut- kenndra afla, félagslegra og hagrænna, sem iiann hefur ekki mátt til að berjast gegn. Fromm heldur því fram, að maðurinn hafi einnig gert sjálfan sig að vélmenni, dauð- um hlut meðal annarra dauðra hluta hinn- ar vélrænu og efnahagslegu heildar. Hann hefur glatað sjálfi sínu, lífskennd sinni og þ. a. 1. lífsástríðum sínum, sem eru frum- forsenda þess að maðurinn skynji gildi og tilgang tilveru sinnar. Hann er á 6tefnu- lausu reiki í útjaðri veruleikans. Við slík skilyrði getur ást ekki dafnað, eða öllu heldur er ástinni ofaukið þar sem öll skil- yrði til þess að skynja hana og meðtaka hafa verið upprætt. Maðurinn stendur ekki lengur í lífrænum tengslum við umhverfi sitt. Hann er markaðsvara og lýtur lögmál- um framboðs og eftirspurnar viðskipta- heimsins. Umhyggja, ábyrgðarkennd, virð- ing og þekking í sálrænum og félagslegum skilningi eru ekki þeir eiginleikar, 6em spurt er eftir á persónuleikamörkuðum hins vestræna heims. Aðeins það sem hefur „skiptagildi", selst fljótt og vel og gefur fjárhagslegan hagnað. En þrátt fyrir þetta gengur „ástin“ ljósum logum um þessi sömu menningarsamfélög og hefur sjald- an gert háværari kröfur til viðurkenningar á verðleikum sínum. Hér er uppbótakerfið á fullri ferð. Margvíslegustu tegundir gerviástar hafa hreiðrað um sig í lífrústum hinnar sönnu ástar, með öllum hugsanleg- um hugsýkiseinkennum, sem jafnan eru fylgifiskar mannlegra yfirborðstengsla. Sú ást sem œtti að birtast í „virkri umhyggju fyrir lífi og vexti þess sem við elskum", hefur reynzt of tímafrek og kröfuhörð en hennar í stað er komin „ást, sem gagn- kvæm kynferðisleg fullnæging, og ást sem „samtök" og afdrep frá einmanaleika." Það væri lítið skynsamlegt, raunar ein- göngu skaðlegt að lesa bók á bók ofan eft- ir hámenntaða menn, sem gera ekki ann- að en staðfesta með lærdómi sínum sí- þverrandi hæfni mannsins til þess að valda tilveru sinni á þessari jörð, ef enginn gerði minnstu tilraun til þess að benda á neinar lausnarleiðir. - Hvernig er hægt að á- stunda ástina svo hún verði virkur þáttur í þroskaferli mannsins og hefji liann upp úr bernskustöðnuðum hugmyndaheimi um gildi þessarar Iífshvatar? Hver er hin raunverulega afstaða Fromms til þessarar lífskreppu og mögulegs afturbata? Því verður ekki svarað með einu orði. Hann virðist nokkuð tvíátta með köflum og hann á enga patent-lausn á þessum sameiginlega vanda hins vestræna manns - firringunni, tilfinningatóminu, neyzlusýkinni, - en þó huggar hann lesandann við það, að fáir séu svo með öllu ördauða að mennsku, að þeir hafi ekki kennt einhverrar ástar- reynslu a. m. k. í frumstæðustu mynd á einhverju æviskeiði. - Ríkjandi þjóðskipu- lag Vesturlanda telur hann að geti ekki fóstrað ástina að neinu marki, og hann veit að meðul þau, sem standa mönnum til boða 265
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.