Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 30
hluta sakir áhugaverðasta afbrigðið og þá sérstaklega með tilliti til uppruna og útbreiðslu, sem ég mun nánar fjalla um í lokin. Ástleitnar stjúpur Eitt af því sem einkennir þær sögur sem innihalda álagasendingu eftir konu er sagnaminnið um ástleitna stjúpmóður. Það hefur verið rakið langt aftur í tímann og kennt við bæði Faedru, stjúpmóður Hippolýtosar,4 og konu Pótífars úr biblíunni (1M. 39). Sú hin síðarnefnda er reyndar hvorki stjúp- móðir fórnarlambsins né móðir, en báðar eiga þær það sameigin- legt að saka strákinn um nauðg- un eftir að hafa verið hafnað. Það er vafamál hvort það þjóni yfir- leitt nokkrum tilgangi að rekja minnið svo langt aftur, því að svipuð dæmi hljóta að hafa átt sér stað í raunveruleikanum á flest- um tímum, enda er sagnaminnið um hina ástleitnu stjúpmóður, eða Faedruminnið, þekkt víða um heim. Dæmi um ástarsamband eða samræði milli foreldris og afkvæmis þess eru þó ekki mörg í íslenskum fornbók- menntum, enda hafa slíkar ffásagnir líkast til þótt óhæfar í bækur. Fleiri sögum fer af sambandi feðra og dætra, en mér hefur tekist að hafa uppi á nokkrum sögum, sem segja af mæðrum og sonum þeirra. f miðaldaævin- týrum Gerings segir ffá endurfundum móður og sonar. Móðirin ber ekki kennsl á son sinn en hann aftur á móti þekkir móður sína. Þegar þau hafa komið sér fyrir í sæng einni, furðar móðirin sig á því hvers vegna maðurinn vilji ekkert annað en faðmlög. Hann segir: ... aldrei finnst í veröldinni það orðið hafa, hvorki fýrr né síðar, með Gyðingum eða heiðnum dómi, að guð vildi lofa eða þola, að son spillti móður sinni. Konunni begður hér við, eins og nærri má geta, en annars staðar í sömu heimild segir af konu sem hefur hreint ekki sömu siðferðiskennd og sú hin fyrri. Kona þessi á vænan, uppkominn son og leggur hann í sæng hjá sér eftir fráfall bónda. Með þessum syni sínum eignast hún síðan annan son, enda er henni stefnt til að svara til saka hjá páfa fyrir framferði sitt.5 í Gyðinga sögu segir frá ólánsmanninum Júdasi, sem drepur föður sinn og kvænist móður sinni grunlaus, rétt eins og hinn frægi Ödipus, sem varð heimsþekktur fyrir 28 TMM 1995:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.