Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 114
Áður en menningin verður steinrunnin Þannig lýkur sögunni og hvað þýða nú öll þessi ósköp? Pétur og leigjandinn vaxnir saman, konan loks búin að taka á sig rögg og ætlar að opna dyrnar en þá fellur handleggurinn niður — steinrunninn. Það þarf ekki mikinn spámann til að sjá hversu margræður endir sögunnar er. Hann verður seint skýrður í eitt skipti fýrir öll en þó er ljóst að ekki er hægt að líta framhjá öllum biblíuvísununun í lok sögunnar. Ég tel ekki að Krists-táknmálið þýði að konan eigi að frelsast heldur má fremur segja að í lífi hennar sé ekki rúm fyrir boðskap Krists um að elska náungann eins og sjálfan sig, vera góður sínum minnsta bróður, því að ótti við ofsóknir og öryggisleysi tekur alltaf af henni ráðin, gerir henni ómögulegt að sýna örlæti eða kærleika. Hún virðist hafa sigrast á því að þurfa alltaf að spegla sig í augum umhverfisins: fyrst í augum kvennanna í hverfinu og Péturs, síðan leigjandans, en þegar hún hefur fundið styrk sinn og virðist orðin frjáls þá megnar hún ekki lengur að opna heimili sitt. Styrkur hennar felst í húsinu, það er kastali hennar, bjargið trausta og hún mætir ókunnum manni sem húseigandi, ekki eins og maður sem mætir manni, — maður sem hefur kærleika. Styrkurinn sem hún hefur öðlast og sækir í ytri tákn er þannig blekking, frelsið til að ljúka upp dyrunum sýndarfrelsi. Hún er enn í fjötrum öryggisleysisins. Auðvitað er hægt að lesa Leigjandann sem ádeilu á herinn á Miðnesheiði, ádeilu á kúgun kvenna, innilokun þeirra á heimilum og þar fram eft ir götum. Sagan er vissulega nátengd hugsunarhætti kalda stríðsins á sjöunda áratugn- um, blindri trú á framfarir, tæknihyggju og hernaðarhyggju. En eins og allar aðrar miklar skáldsögur er hægt að lesa hana með nýjum hætti á nýjum tímum og írónía og gróteska Leigjandans vísa nú í nýjan veruleika í nýrri Evrópu — nýjum heimi. Það er hægt að lesa söguna sem harða ádeilu á nútímasamfélag, ekki aðeins hið íslenska heldur á þá paranoju sem ríkir í vestrænni menningu, óttann við hið óþekkta og við útlendinga. Við greinum sífellt milli okkar og annarra, hugsum í andstæðunni við-hinir, og vörpum verstu hvötum okkar á aðra. Við sjáum þessi mynstur paranojunnar hvar- vetna: í kalda stríðinu var engum að treysta; tvö stórveldi stóðu grá fyrir járnum frammi fyrir hvort öðru og trúðu hinum aðilanum til alls. Öll heimsmyndin byggðist á þessu, hér vorum „við“ og þarna voru „þeir“, annaðhvort varstu með okkur og móti þeim eða með þeim og á móti okkur. Nú þegar kalda stríðinu virðist lokið og Berlínarmúrinn hefur verið rifinn eiga Vesturlönd í vandræðum með sjálf sig, þau eiga í því sem kalla mætti ídentítetskreppu, því að þau hafa misst óvin sinn og andstæðuhugsun okkar krefst þess að ævinlega séu tveir pólar fyrir hendi, jákvæður og neikvæður. 112 TMM 1995:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.