Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 126
hendur það þarfaverk að flytja heim vík- ingaaldar nær ungu fólki. Það hafa ekki margir landar hennar gert á undan henni, þótt undarlegt sé — við höfum alltaf verið dálítið feimin við að vinna með arfleifð bókmennta og sögu og vonað í lengstu lög að krakkarnir læsu bara „Islendingasögurnar sjálfar“. Þó hafa einstakar bækur komið út, til dæm- is skrifaði Guðlaug Richter tvær prýði- legar bækur fyrir fáeinum árum. Að minnsta kosti önnur þeirra, Sonur Sig- urðar( 1987), ætti að lifa áfram. Við Urðarbrunn og Nornadómur ger- ast á fyrstu öld íslandsbyggðar og hefjast í ónefhdu héraði á Suðurlandi. Þar er höfð- ingi Þórólfur Þórisson, norskættaður vík- ingur. Hann býr búi sínu á bænum Reykjavöllum og hefur geysimargt í heim- ili, fjölskyldu sína, fjarskyldari ættingja, leysingja og marga þræla, flesta ffá írlandi. Að Reykjavöllum flýr hetja bókanna, stúlkan Korka, í byrjun sögunnar, eftir að snjóflóð hefur lagt heimili hennar í rúst og drepið allt heimafólk nema hana. Hún er fimmtán ára og hefur valist til lífs. Meðal heimilismanna Þórólfs er móðir hans, Úlfbrún Kolsdóttir, kölluð forna, enda bæði fjörgömul og fjöl- kunnug. Strax og þær hittast heillast gamla konan af hinni ungu og velur hana sem sinn rekkjunaut og vinnufé- laga. I þriðja sinn er Korka útvalin þegar Úlfbrún fer að kenna henni að ráða rún- ir til að hún geti tekið við hinum dulda menningararfi. Lesendum er þá orðið ljóst að Korku hlýtur að vera ætlað stórt hlutverk í lífinu. Korka áttar sig fljótlega á því að hún er laundóttir Þórólfs. Móðir hennar var írsk ambátt sem hann hafði með sér úr víkingaferð til írlands og unni hugást- um, en sendi burt af heimilinu til að halda friðinn við konu sína, eins og Höskuldur Dala-Kollsson gerir í Lax- dælu. Þegar Gunnhildur, skilgetin dóttir Þórólfs, verður ólétt effir samískan smiðjuþræl býðst Korka til að hjálpa henni að leyna þunguninni og þykjast sjálf eignast barnið. Þetta gengur vonum framar. Svo er Korku nauðgað í brúð- kaupi Gunnhildar og Gunnbjörns Vest- firðings og hún neyðist til að drepa árásarmanninn til að hann komi ekki upp um Gunnhildi og mannvillu þeirra hálfsystra. Morðið kemst upp og Korka verður að flýja land til að bjarga lífi sínu. Fyrra bindið endar í Danmörku og seinna bindið fylgir ævintýrum hennar áfram þar, í Suðureyjum, Orkneyjum og Skotlandi, og loks aftur heima á íslandi. Stór hluti sögu Korku gerist sem sagt erlendis, og hápunktur hennar er þegar Korka notar spádómsgáfú sína til að koma í veg fyrir mannfreka orrustu milli Torf-Einars Orkneyjajarls og Haralds hárfagra. Þetta höfðu örlaganornirnar við Urðarbrunn séð fýrir við fæðingu hennar og þess vegna hefúr hún (og ýmsir aðrir) mátt þola allt sem á undan hefúr gengið. Mottó verksins gæti verið þessi orð Úlfbrúnar: „Það verður að taka því sem örlaganornirnar ákveða. Við höfum ekki áhrif á hvernig þær slá vef sinn og það er tilgangslaust að brjótast um.“ (Við, 23) Gallinn er sá að þessi hápunktur er afgreiddur á fáeinum síð- um og verður varla nógu rismikill eftir allan undirbúninginn og forboðana. Skítt er til dæmis að rúnirnar skuli hvað eftir annað boða lát manns sem engin saga reynist fara af önnur en sú að Korka sér hann tekinn af lífi. Hreyfiaflið í lífi Korku er ástríðufull þrá eftir frelsi, og það hlýtur hún að lokum. Þetta er hetjusaga stúlku sem er fædd í ánauð en losnar úr henni fýrir eigið vit og viljastyrk og fær þar að auki góðan eiginmann, börn og gott bú. Fræðsla um víkingaöld Höfundur hefur unnið heimavinnuna sína ágætlega og leggur sig fram um að sýna í texta sínum lifandi og raunsæjar 124 TMM 1995:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.